แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 239

บาปหนัก บาปเบา และบาปต้นกำเนิด  (CCC ข้อ 1849-1869)                                                                                

                  

‘บาปหนักซึ่งทำร้ายความรักที่เป็นบ่อเกิดชีวิตในตัวเรา เรียกร้องให้พระเจ้าทรงเริ่มพระเมตตาขึ้นใหม่และเรียกร้องให้มีการกลับใจ ซึ่งโดยวิธีปกติแล้วเกิดขึ้นภายในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการคืนดี’ (CCC 1856)

บาปเป็นการทำผิดต่อเหตุผล ต่อความจริง ต่อมโนธรรมที่ถูกต้อง เป็นความบกพร่องในความรักแท้จริงต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์ เป็น การกระทำ หรือคำพูด หรือความปรารถนาที่ผิดต่อกฎหมายนิรันดร ดังนี้ บาปเป็นการทำผิดต่อพระเจ้า 

    หนังสือคำสอนแสดงรายการของบาปไว้หลายรูปแบบดังมีนำเสนอไว้ในพระคัมภีร์ พระศาสนจักรแยกประเภทบาปหนักและบาปเบาไว้ เราต้องการแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการป่วยเพื่อจะได้ทราบว่าอาการป่วยนั้นหนักหรือเบาฉันใด เราก็ควรรับคำสอนเรื่องปัจจัยที่ประกอบกันเป็นบาปหนักและบาปต้นกำเนิดเหล่านี้ฉันนั้น 

    พวกมันค่อยๆ เจริญเติบโตขึ้นได้อาศัยการทำบาปซ้ำๆ กัน ความรู้เรื่องนี้ทำให้เรากระจ่างชัดมากขึ้นและช่วยทำให้เราได้รับการรักษาให้หายได้ (YOUCAT 315-316) 

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอพระองค์โปรดแสดงให้ข้าพเจ้าเห็นบาปหนักในตนเอง ข้าพเจ้าต้องการทราบถึงความจริงนี้เพื่อจะแสวงหาการบำบัดรักษาของพระองค์ในศีลแห่งการคืนดี                                                                                                                                     

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 239