แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 234

คุณธรรมเกี่ยวกับพระเจ้า - ความเชื่อ  (CCC ข้อ 1814-1816)                                                                                                                                                                                                                                           

‘ความเชื่อเป็นคุณธรรมเกี่ยวกับพระเจ้าที่ทำให้เราเชื่อในพระเจ้าและทุกสิ่งที่พระองค์ตรัสและทรงเปิดเผยให้เรารู้และที่พระศาสนจักรสอนให้เราเชื่อ’ (CCC 1814)

  คุณธรรมของศีลล้างบาปอันดับแรกคือ พระคุณแห่งความเชื่อ มีลักษณะเดียวกับคุณธรรมหรืออุปนิสัย คือเป็นความสามารถและการปฏิบัติด้วยการยอมรับการเปิดเผยขององค์พระเจ้าและการไถ่กู้ของพระองค์โดยทางพระคริสตเจ้า 

    การรับพระเจ้าและความรอดพ้นของพระองค์ คือ การมอบตนแด่พระเจ้า เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจในพระองค์และพยายามปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์ แต่ความเชื่อต้องมีชีวิตชีวา เราจึงต้องพร้อมจะแสดงออกและดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อนั้นอย่างรู้ตัวโดยการเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าและพระวรกายของพระองค์คือพระศาสนจักร 

    หนังสือคำสอนทั้งเล่มสอนเราว่า ความเชื่อต้องได้รับการยืนยัน การเฉลิมฉลองในศีลศักดิ์สิทธิ์และในการอธิษฐานภาวนา อีกทั้งต้องแสดงออกในชีวิตและการปฏิบัติด้วยการเลือกทางศีลธรรม

  (Youcat 307)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระคุณของพระองค์ยิ่งใหญ่นัก โดยอาศัยความเชื่อ ความหวัง และความรัก ข้าพเจ้าจึงสามารถยกตนเองขึ้นไปให้สูงที่สุด เพื่อรู้จักพระองค์ในฐานะบุตรชายหญิงของพระองค์                                                                                                                                                                                

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 234