แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 232

คุณธรรมและพระหรรษทาน  (CCC ข้อ 1810-1811)                                                                                                                                                                        

                                                              

‘สำหรับมนุษย์ที่ได้รับบาดแผลจากบาปแล้ว ไม่เป็นการง่ายเลยที่จะรักษาสมดุลทางศีลธรรม ความรอดพ้นซึ่งเป็นของประทานเดชะพระคริสตเจ้าทรงนำพระหรรษทานที่จำเป็นมาให้เราเพื่อจะแสวงหาคุณธรรมได้อย่างมั่นคง’ (CCC 1811) 

  โดยธรรมชาติมนุษย์เป็นเจ้าของคุณธรรมต่างๆ ของตน ทุกคนพัฒนาส่งเสริมและหล่อเลี้ยงคุณธรรมเหล่านี้ด้วยการนำไปปฏิบัติอย่างมานะพากเพียร เพราะการปฏิบัติจะนำสู่การเสริมสร้างคุณธรรมเช่นเดียวกับอุปนิสัยต่างๆ 

    อย่างไรก็ตาม ธรรมชาติมนุษย์ถูกทำลายด้วยบาปและการพลาดพลั้งของมนุษยชาติ (บาปกำเนิด) การปลูกฝังคุณธรรมจึงมิใช่สิ่งง่ายและสิ่งนี้ต้องมีการต่อสู้กันอยู่เสมอ ดังที่ได้เห็นมาแล้วคือมีพลังขับเคลื่อนต่อต้านความก้าวหน้าและการพัฒนาอย่างสมบูรณ์ของมนุษย์ 

    งานการไถ่กู้ของพระคริสตเจ้ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นเราจึงควรแสวงหาความช่วยเหลือของพระหรรษทานเพื่อทำให้คุณธรรมภายในตัวเราเข้มแข็งขึ้น (Youcat 305)

ข้าแต่พระบิดาเจ้า ข้าพเจ้าปรารถนาดำเนินชีวิตด้วยคุณธรรมเพื่อให้พระองค์พอพระทัย ขอขอบคุณสำหรับพระหรรษทานที่พระองค์ประทานให้โดยทางพระจิตเจ้าและทางศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ                                                                                                                                                                          

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 232