แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 222

มโนธรรม  (CCC ข้อ 1776-1782)                                                                                                                                     

                                                              

‘มนุษย์พบกฎหนึ่งในส่วนลึกของมโนธรรมที่... เขาต้องเชื่อฟัง และเสียงของกฎนี้... คอยเรียกเราอยู่เสมอให้รักและทำดี แต่ให้หลีกเลี่ยงความชั่ว’ (CCC 1776)

  บุญราศีจอห์น เฮนรี นิวแมน เป็นครูผู้ยิ่งใหญ่ในการสอนเรื่องมโนธรรม หนังสือคำสอนใช้ประโยชน์จากคำสอนของท่านเพื่อช่วยเราให้เข้าใจกฎภายในที่เป็นแก่นแท้ และเป็นเสมือนสักการสถานของมนุษย์ 

    มโนธรรมมิใช่ผู้บงการหรือเจ้านายผู้เข้มงวดต่อการทำหน้าที่และความรับผิดชอบ มิใช่การข่มขู่ การทำให้กลัวหรือการบังคับเราแต่อย่างใด 

    บุญราศีจอห์น เฮนรี นิวแมน กล่าวว่า “มโนธรรมเป็นผู้แจ้งข่าวของพระองค์... ทั้งในตามธรรมชาติและโดยพระหรรษทาน มโนธรรมจึงเป็นผู้แทน... ของพระคริสตเจ้า” 

    สำหรับท่านนิวแมน มโนธรรมเป็น “ตัวแทนของพระคริสตเจ้า” ในตัวเรา ช่วยนำทาง ผลักดัน กระตุ้นเตือน ปลุกเร้าเราให้เลือกทำความดีและปฏิเสธความชั่ว (Youcat 295-296)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้จัดพื้นที่และความสงบเงียบภายในจิตใจ เพื่อข้าพเจ้าจะสามารถฟังและได้ยินพระสุรเสียงของพระองค์ในมโนธรรม                                                                                                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 222