แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 216

ความสุขของคริสตชน  (CCC ข้อ 1720-1724)                                                                                                                  

                                                              

‘แต่เพราะความรักและพระกรุณา... พระองค์จึงประทานสิ่งนี้ให้แก่ผู้ที่รักพระองค์ คือให้เห็นพระองค์’ (นักบุญอีเรเนอุส, CCC 1722)

  “ความสุขแท้” เป็นคำที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหมาย ทำให้เกิดความชื่นชมยินดี ความสุข และบรรลุถึงความสมบูรณ์ของผู้ที่พระเจ้าทรงเรียกให้เป็น พันธสัญญาใหม่ใช้หลายสำนวนอธิบายถึงความหมายของความสุขแท้ คือ การเสด็จมาของพระอาณาจักรพระเจ้า การเห็นพระเจ้า โดยการเข้าร่วมในความชื่นชมยินดีและการพักผ่อนขององค์พระผู้เป็นเจ้า ทุกสิ่งเหล่านี้มอบธรรมล้ำลึกแห่งศักดิ์ศรีแท้ให้แก่เรา ซึ่งเป็นกระแสเรียกสุดท้ายของเรา 

    เรารับการเรียกให้เข้าร่วมอยู่ในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระคริสตเจ้าและในความชื่นชมยินดีของพระตรีเอกภาพ อย่างไรก็ตาม การท้าทายของชีวิตนั้นเต็มไปด้วยการเลือก ทุกวันเราจึงต้องเลือกระหว่างชีวิตหรือความตาย ความดีหรือความชั่ว พระเจ้าหรือสิ่งที่ต่ำกว่าความรักและความดีของพระองค์ เราจะมีความสุขแท้จริงได้เมื่อเราเลือกพระเจ้า (Youcat 285)

ข้าแต่พระจิตเจ้า โปรดทรงเปิดจิตและใจของข้าพเจ้าสู่พระธรรมล้ำลึกแห่งการมีส่วนร่วมในชีวิตของพระตรีเอกภาพ โดยทางพระองค์ ขอโปรดให้ข้าพเจ้ารู้จักพระบิดาและพระบุตรอย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นเสมอ                                                                                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 216