แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 213

มนุษย์เป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า  (CCC ข้อ 1701-1709)                                                                                                           

                                                              

‘พระคริสตเจ้า […] เมื่อทรงเปิดเผยพระธรรมล้ำลึกเรื่องพระบิดาและความรักของพระองค์ ทั้งยังทรงทำให้มนุษย์รู้จักตนเองอย่างสมบูรณ์และทรงเปิดเผยให้มนุษย์รู้ถึงกระแสเรียกสูงส่งของตน’ (GS 22, CCC 1701)

  พระวาจาจากหนังสือปฐมกาล 1:26 อธิบายถึงมนุษย์ว่า เราถูกสร้างมา “ตามภาพลักษณ์ให้เหมือนพระเจ้า” พระคัมภีร์ข้อนี้ได้รับการเปิดเผยอย่างชัดเจนต่อมาด้วยการเสด็จมาของพระคริสตเจ้า พระบุคคลที่สองในพระตรีเอกภาพเท่านั้นทรงเป็นภาพลักษณ์แท้จริงของพระเจ้า ทรงเท่าเสมอพระเจ้าทุกประการ 

    ด้วยเหตุที่บาปกำเนิดหรือการตกในบาปของมนุษย์ทำให้ไม่มีมนุษย์คนใดสามารถเป็น “ภาพลักษณ์ให้เหมือนพระเจ้าได้” อีกทั้งมนุษยชาติได้ถูกทำลายไปเพราะบาป แต่ได้รับการกอบกู้โดยพระคริสตเจ้า 

    มนุษย์คิดด้วยเหตุผล มีอิสระเสรี มีจิตวิญญาณ และได้รับการพัฒนาด้วยพระหรรษทานของพระคริสตเจ้า เราจึงดำเนินชีวิตที่แสดงให้เห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าได้  (Youcat 280)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอโปรดให้ข้าพเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์มากขึ้นทุกๆ วัน อาศัยพระหรรษทานของพระองค์ โปรดให้ข้าพเจ้าเปลี่ยนแปลงตนเองให้เหมือนกับพระองค์ ศักดิ์ศรีแท้จริงของข้าพเจ้าก็คือการทำตนให้เหมือนกับพระองค์อย่างสมบูรณ์                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 213