แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 210

ตายอย่างเป็นสุข  (CCC ข้อ 1680-1683)                                                               

                  

‘สันตะมารีย์ พระมารดาพระเจ้า โปรดภาวนาเพื่อข้าพเจ้าทั้งหลายผู้เป็นคนบาป บัดนี้และเมื่อจะตาย อาแมน’ (บทวันทามารีย์)

พระศาสนจักรเป็นมารดาของเรา เราเป็นบุตรในครรภ์ของพระศาสนจักรที่เกิดเป็นมนุษย์ใหม่ด้วยชีวิตใหม่ในศีลล้างบาป พระศาสนจักรร่วมเดินทางไปกับเราตลอดชีวิต โดยทางศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ 

    เป้าหมายชีวิตของเราคือการมุ่งไปยังปัสกาสุดท้ายเมื่อจะผ่านจากโลกนี้ไปยังชีวิตหน้า เราได้ภาวนาอย่างไรก็ดำเนินชีวิตแบบนั้น “ข้าพเจ้ารอวันที่ผู้ตายจะกลับคืนชีพ และคอยชีวิตในโลกหน้า” (บทข้าพเจ้าเชื่อ นิเชอา-คอนสแตนติโนเปิล) 

    วันตายของเราเป็นวันสิ้นสุดชีวิตแห่งศีลศักดิ์สิทธิ์และทำให้ศีลล้างบาปของเราบรรลุความสมบูรณ์ พระศาสนจักรอยู่กับเราถึงวันสุดท้ายของชีวิต จนถึงลมหายใจสุดท้าย เพื่อจะส่งเราไปยังพระหัตถ์ของพระบิดา  (YOUCAT 159) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงค้ำจุนข้าพเจ้าในชั่วโมงสุดท้ายด้วยพระหัตถ์เข้มแข็งแห่งศีลศักดิ์สิทธิ์และด้วยความบรรเทาของพระองค์ ขอโปรดประทานพระวาจาแห่งการอภัยบาปและน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ที่ทำเครื่องหมายและตราประทับแก่ข้าพเจ้า อีกทั้งขอให้ได้รับพระกายของพระองค์เป็นอาหารหล่อเลี้ยงข้าพเจ้า (บุญราศีจอห์น เฮนรี่ นิวแมน)                                                                                                                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 210