แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 202

การสมรสของคริสตชนต่างนิกาย และกับผู้นับถือศาสนาอื่น  (CCC ข้อ 1633-1637)                                                                                                  

                                                              

‘เพราะสามีที่ไม่มีความเชื่อได้รับความศักดิ์สิทธิ์จากพระจ้าโดยทางภรรยา และภรรยาที่ไม่มีความเชื่อก็ได้รับความศักดิ์สิทธิ์จากพระเจ้าโดยทางสามีที่มีความเชื่อ’ (1 คร 7:14)

  การแต่งงานต่างนิกายหรือต่างความเชื่อคือการแต่งงานระหว่างคริสตชนคาทอลิกกับผู้รับศีลล้างบาปที่มิใช่คาทอลิก ในกรณีของการแต่งงานระหว่างคริสตชนคาทอลิกกับผู้นับถือศาสนาอื่นนั้นทำให้เกิด “ความต่างของจารีต” การแต่งงานระหว่างคริสตชนกับคริสตชนต่างนิกาย หรือกับผู้นับถือศาสนาอื่นอาจนำมาซึ่งความยากลำบากและความท้าทายได้ 

    การแต่งงานทั้งสองแบบนี้ล้วนต้องได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ หมายความว่า การสมรสของคริสตชนต่างนิกายต้องได้รับอนุญาตอย่างชัดเจนจากผู้มีอำนาจปกครองของพระศาสนจักร ในกรณีของการสมรสระหว่างคริสตชนกับคนต่างศาสนาจำเป็นต้องมีการยกเว้นชัดเจนจากข้อขัดขวาง 

    ฝ่ายคาทอลิกต้องรักษาความเชื่อของตนและต้องให้บุตรได้รับศีลล้างบาปและรับการอบรมศึกษาในพระศาสนจักร พระเจ้าประทานพระหรรษทานเป็นพิเศษเหนือการสมรสนั้น    

  (Youcat 267)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ด้วยความเคารพต่อความเชื่อของแต่ละคน ขอพระองค์โปรดให้การสมรสแบบต่างนิกาย/ต่างความเชื่อได้รับพระพรอย่างอุดมสมบูรณ์ โดยทางพระหรรษทานแห่งการอธิษฐานภาวนาขอโปรดทรงนำคู่สมรสที่ยังไม่มีความเชื่อให้มารับพระหรรษทานแห่งศีลล้างบาปและการกลับใจ                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 202