แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 200

พิธีศีลสมรส  (CCC ข้อ 1621-1624)                                          

                  

‘ดังนั้น ชายและหญิง ซึ่งด้วยความรักฉันสามีภรรยาอันแน่นแฟ้น “ไม่เป็นสองอีกต่อไป แต่เป็นเนื้อเดียวกัน” (มธ 19:6) จึงช่วยเหลือ และรับใช้ร่วมกันและเพื่อกันและกันโดยผ่านทางความเป็นหนึ่งเดียวอย่างใกล้ชิดของบุคคล และการกระทำของพวกเขา’ (GS 48)

ในฐานะศาสนบริกรแห่งพระหรรรษทานของพระคริสตเจ้า คู่สมรสเป็นผู้ประกอบพิธีศีลสมรสให้แก่กัน พวกเขาเป็นผู้มอบพระหรรษทานแห่งศีลศักดิ์สิทธิ์ เป็นศาสนบริกรแห่งพันธสัญญาใหม่ของการสมรส โดยทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความสมัครใจของตนในการเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยความรักและความซื่อสัตย์ไปจนตลอดชีวิต 

    หลังจากคู่บ่าวสาวแสดงความสมัครใจแล้ว พระสงฆ์หรือสังฆานุกรประกาศว่า “ความสมัครใจที่ท่านทั้งสองได้แสดงต่อหน้าพระศาสนจักรนี้ ขอพระเจ้าทรงพระเมตตา ทะนุบำรุงให้เข้มแข็งและประทานพระพรแก่ท่านทั้งสองอย่างอุดมสมบูรณ์ สิ่งที่พระเจ้าได้รวมให้เป็นหนึ่งเดียวกันมนุษย์อย่าได้แยกจากกันเลย” 

    จากนั้นพระสงฆ์หรือสังฆานุกรผู้เป็นพยานอย่างเป็นทางการในการแต่งงานจึงเสกแหวนและอวยพรคู่บ่าวสาว (YOUCAT 266) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายวอนขอให้บ่าวสาวทุกคู่ได้รับพระหรรษทานของพระจิตเจ้า เหตุว่าพระจิตเจ้าทรงเป็นตราประทับแห่งพันธสัญญาของพวกเขา ทรงเป็นบ่อเกิดแห่งความรักและพละกำลังแห่งความซื่อสัตย์ของพวกเขา                                                                                                                                                                            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 200