แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 193

บิชอป (พระสังฆราช)  (CCC ข้อ 1554-1561)                                                                                               

                                                              

‘ขอให้ทุกคนแสดงความเคารพนับถือบรรดาสังฆานุกรเหมือนกับเคารพนับถือพระเยซูคริสตเจ้าเช่นเดียวกับแสดงความเคารพนับถือพระสังฆราช ซึ่งเป็นรูปแบบของพระบิดา เคารพนับถือบรรดาพระสงฆ์ประหนึ่งเป็นสภาสูงของพระเจ้าและคณะอัครสาวก เราไม่อาจเรียกว่า ‘พระศาสนจักร’ ได้ ถ้าไม่มีบุคลากรเหล่านี้’ (นักบุญอิกญาซีโอแห่งอันทิโอก)

  บรรดาบิชอปของเราดำรงตำแหน่งสืบต่อกันมาตั้งแต่แรกโดยเป็นผู้สืบตำแหน่งต่อจากบรรดาอัครสาวกสมัยแรก และเป็น “ผู้สืบทอดตำแหน่งหน้าที่ของบรรดาอัครสาวกต่อมาโดยไม่ขาดสายจนถึงบัดนี้” (LG 20) 

    บรรดาอัครสาวกได้รับพระจิตเจ้าด้วยการปกมือฉันใด ในปัจจุบัน บรรดาบิชอปก็ได้รับการเจิมแบบเดียวกันฉันนั้น บิชอปรับตำแหน่งสมณภาพสูงสุด เป็นศาสนบริกรศักดิ์สิทธิ์ขั้นสูงสุด 

    บิชอปรับความสมบูรณ์แห่งศีลบวช และเป็นอาจารย์แห่งความเชื่อเที่ยงแท้ ให้เราอธิษฐานภาวนาสำหรับบรรดาบิชอป เพราะพระพรและพระหรรษทานอันยิ่งใหญ่ที่ท่านได้รับ มาพร้อมกับหน้าที่รับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ด้วย (Youcat 251-253)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายอธิษฐานภาวนาสำหรับบรรดาบิชอปของเรา เพื่อให้ท่านเหล่านั้นเข้มแข็งด้วยพระหรรษทานของพระองค์และพระจิตเจ้า พร้อมทำหน้าที่รับใช้ดังอาจารย์ ผู้อภิบาล สงฆ์ และเลี้ยงดูฝูงแกะของท่าน                                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 193