แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 191

การรับใช้และศีลบวช  (CCC ข้อ 1533-1538)                                       

                  

‘ไม่มีใครเห็นพระคริสตเจ้าได้ แต่ทุกคนสามารถเห็นพระสงฆ์ได้ และโดยทางพระสงฆ์ พวกเขาปรารถนาจะเห็นองค์พระผู้เป็นเจ้า ความยิ่งใหญ่ขององค์พระผู้เป็นเจ้าช่างมีมากมายยิ่งนัก ความยิ่งใหญ่และศักดิ์ศรีของพระสงฆ์ก็มากมายมหาศาลด้วยเช่นกัน’ (นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา)

เราทุกคนได้รับกระแสเรียกให้เป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้า กระแสเรียกนี้มีรากฐานอยู่ในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งกระบวนการรับเข้าเป็นคริสตชนคือ ศีลล้างบาป ศีลกำลัง และศีลมหาสนิท 

    ส่วนศีลบวชและศีลสมรสนั้นเกี่ยวข้องกับเราเพราะเรียกเราให้มารับใช้ ศีลบวชเกี่ยวข้องโดยตรงกับความรอดพ้น การรับใช้ผู้อื่นและการเสริมสร้างพระศาสนจักร 

    ศีลบวชมีทั้งหมดสามขั้นคือ ฐานันดรพระสังฆราช (บิชอป) ฐานันดรสงฆ์ (พระสงฆ์) และ ฐานันดรสังฆานุกร (สังฆานุกร) ในจารีตพิธีศีลบวชพระจิตเจ้าเสด็จมาเหนือผู้รับศีลโดยประทานพระหรรษทานที่อนุญาตให้เขาใช้ “อำนาจศักดิ์สิทธิ์” เพื่อประกอบศาสนบริการสงฆ์หรือสังฆานุกรได้ (YOUCAT 248) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ประทานพระพรของพระจิตเจ้าและอำนาจแห่งพระหรรษทานเหนือบรรดาผู้ที่พระองค์ทรงเรียกให้รับศีลบวช โปรดทรงฟื้นฟูและทำให้ท่านมีชีวิตชีวาในการประกอบศาสนบริการ ให้ท่านศักดิ์สิทธิ์เฉพาะพระพักตร์พระองค์และพระวาจาของพระองค์ ข้าพเจ้าทั้งหลายวอนขอโดยอาศัยพระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย                                                                                                                                     

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 191