แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 190

ศีลเสบียง  (CCC ข้อ 1524-1525)                                                                                           

                                                              

‘พระสงฆ์ (หรือพระสังฆราช) เท่านั้นอาจประกอบพิธีศีลเจิมคนไข้ได้ โดยใช้น้ำมันที่พระสังฆราชได้เสกไว้เพื่อการนี้ หรือ ถ้าจำเป็นจริงๆ พระสงฆ์ผู้ประกอบพิธีอาจเสกน้ำมันนี้ได้เองด้วย’ (CCC 1530)

  เราเรียกพิธีมอบศีลมหาสนิทให้คนที่อยู่ในวาระสุดท้ายของชีวิตว่า ศีลเสบียง (Viaticum) ความหมายตามตัวอักษรในภาษาละตินของคำนี้คือ “เสบียงสำหรับการเดินทาง” 

    ศีลเสบียงจึงหมายถึงอาหารหรือสิ่งหล่อเลี้ยงร่างกายสำหรับการเดินทางเพื่อการผ่านจากชีวิตนี้ไปหาพระบิดาเจ้าและเข้าสู่ชีวิตนิรันดร ดังที่พระเยซูเจ้าทรงสัญญาว่า “ผู้ที่กินเนื้อของเราและดื่มโลหิตของเรา ก็มีชีวิตนิรันดร เราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย” (ยน 6:54) 

    ศีลแห่งการคืนดี ศีลเจิมคนไข้และศีลเสบียงเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยเตรียมเราเข้าสู่บ้านแห่งสวรรค์ และทำให้การเดินทางในโลกนี้ของเราเสร็จสมบูรณ์  (Youcat 247)

ก่อนที่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราทรงผ่านจากโลกนี้กลับไปหาพระบิดาเจ้า พระองค์ทรงมอบศีลแห่งพระกายและพระโลหิตของพระองค์แก่เรา เมื่อถึงเวลาต้องจากชีวิตนี้และเข้าร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ พระองค์จะประทานพละกำลังแก่เราด้วยอาหารสำหรับการเดินทางครั้งสุดท้าย และประทานความบรรเทาแก่เราด้วยคำมั่นสัญญาให้เราได้กลับคืนชีพอีกครั้งหนึ่ง                                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 190