แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 188

ใครเป็นผู้รับและใครเป็นผู้ประกอบพิธีศีลเจิมคนไข้  (CCC ข้อ 1514-1519)                                                                                        

                                                              

‘ศีลเจิมคนไข้ทำให้เรามีความคล้ายกับการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้าโดยสมบูรณ์ เหมือนกับที่ศีลล้างบาปได้เริ่มการนี้ไว้แล้ว’ (CCC 1523)

  ศีลเจิมคนไข้ไม่เป็นเพียงศีลสำหรับผู้ใกล้จะตายเท่านั้น ยังเหมาะสำหรับผู้มีสุขภาพอ่อนแอจากการเจ็บป่วยหรือชราภาพก็ ควรรับศีลนี้ก่อนการผ่าตัดใหญ่ เฉพาะบิชอปและพระสงฆ์เท่านั้นเป็นศาสนบริกรของพิธีศีลเจิมคนไข้ 

    บางทีเราอาจลังเลอยู่บ้างในการขอรับการอวยพรนี้ บ่อยครั้งเป็นเพราะเราไม่ต้องการรบกวนพระสงฆ์ และเพราะคิดว่าเป็นศีลทาสุดท้ายจึงไม่ต้องการทำให้ผู้ป่วยตกใจ อย่างไรก็ตามศีลนี้เป็น “ศีลแห่งการบำบัดรักษา” ประทานพระพรพิเศษ 

    ดังนั้นเราจึงไม่ควรหลีกเลี่ยงการรับศีลนี้ หรือยิ่งไปกว่านั้นกีดกันผู้อื่นทำให้เขาไม่ได้รับพระหรรษทานและการสัมผัสของพระเจ้าที่นำสู่การฟื้นฟูใหม่ (Youcat 243)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ประทานพละกำลัง สันติและพลังใจโดยทางศีลเจิมคนไข้ ขอโปรดให้พระพรแห่งพระหรรษทานนี้ฟื้นฟูข้าพเจ้าทั้งหลายให้มีความไว้วางใจและความเชื่อในพระเจ้า อีกทั้งโปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลายมีพละกำลังเข้มแข็งในการต่อสู้กับการประจญให้ท้อแท้และสูญเสียความหวัง                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 188