แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 187

ศีลเจิมคนไข้  (CCC ข้อ 1511-1513)                                                                                      

                                                              

‘ในศีลศักดิ์สิทธิ์พระคริสตเจ้ายังทรง “สัมผัส” เพื่อบำบัดรักษาพวกเรา’ (CCC 1504)

  ศีลเจิมคนไข้มีกำเนิดมาจากจารีตที่ปฏิบัติกันครั้งแรกในพระศาสนจักรสมัยแรกเริ่ม นักบุญยากอบอธิบายว่า มีการเชิญบรรดาผู้อาวุโสมาอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้ป่วย และเจิมน้ำมันให้ผู้นั้น (เทียบ ยก 5:14-15) 

    จารีตนี้มอบพลังค้ำจุนจากความหวังอันมีชีวิตชีวาและความคาดหวังว่าพระเจ้าจะทรงบำบัดให้หายและคืนสุขภาพให้แก่ผู้ป่วย พระธรรมประเพณีได้รับรู้ว่าจารีตของอัครสาวกนี้คือศีลเจิมคนไข้ ในเวลาหลายศตวรรษที่ผ่านมา ยิ่งทียิ่งมากขึ้น 

    ศีลเจิมคนไข้ส่วนใหญ่จะทำให้กับผู้ที่อยู่ในอันตรายในวาระสุดท้ายของชีวิต จึงได้รับชื่อว่า “ศีลทาสุดท้าย” แม้จะมีวิวัฒนาการเช่นนี้ พิธีกรรมก็ไม่เคยหยุดยั้งที่จะอธิษฐานภาวนาขอองค์พระผู้เป็นเจ้าให้ผู้ป่วยได้รับสุขภาพกลับคืนมา (Youcat 244)

อาศัยการเจิมอันศักดิ์สิทธิ์นี้ อาศัยพระเมตตาอันล้นพ้นของพระองค์ ขอพระเจ้าทรงช่วยท่านด้วยพระหรรษทานของพระจิต ขอพระองค์ทรงช่วยท่านให้พ้นบาป ทั้งทรงพระกรุณาบรรเทาทุกข์และช่วยให้รอดพ้น                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 187