แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 185

พระคริสตเจ้าทรงเป็นเสมือนนายแพทย์  (CCC ข้อ 1503-1505)                                                                                  

                                                              

‘ความทุกข์ของมนุษย์ทำให้เกิดความเห็นอกเห็นใจและยังทำให้เกิดความเคารพด้วย’ (นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 สมเด็จพระสันตะปาปา)

  พระเจ้าทรงรักคนยากไร้เป็นพิเศษเช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงรักผู้เจ็บป่วยเป็นพิเศษด้วย ความรักของพระเยซูเจ้านี้ลึกซึ้งมากจนกระทั่งทรงระบุพระองค์โดยตรงกับผู้ป่วย “เราเจ็บป่วย ท่านก็มาเยี่ยม” (มธ  25:36) โดยทางกางเขนองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงรับเอาความทุกข์ทรมานของพวกเขาไว้กับพระองค์เอง “เขาแบกความทุกข์ทรมานของพวกเรา เขารับความเจ็บปวดของพวกเราไว้” (อสย 53:4) 

    ตั้งแต่แรกเริ่มแล้วพันธกิจของพระเยซูเจ้าได้รวมการบำบัดรักษาผู้ป่วยและการฟื้นฟูสุขภาพให้แก่ผู้ทนทุกข์เอาไว้ด้วย พระองค์ทรงรักษาคนโรคเรื้อน คนตาบอดได้มองเห็น คนหูหนวกได้ยิน และคนตายฟื้นคืนชีพ อัศจรรย์ต่างๆ แห่งการบำบัดรักษาล้วนเป็นเครื่องหมายบ่งชี้ถึงอัศจรรย์การรักษาที่พระเยซูเจ้าทรงได้มาโดยอาศัยชัยชนะบนกางเขนของพระองค์เหนือบาปและความตาย (Youcat 241)

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า อาศัยพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระองค์บนกางเขน พระองค์ทรงให้ความหมายใหม่แก่ความทุกข์ทรมาน ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าทั้งหลายจึงเป็นภาพลักษณ์ของพระองค์ และได้ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ในพระทรมานที่นำความรอดพ้น            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 185