แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 184

ผู้ป่วยเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า  (CCC ข้อ 1499-1502)                                                                              

                                                              

‘สามารถกล่าวได้ว่า แต่ละคนกลายเป็นหนทางของพระศาสนจักร ในรูปแบบพิเศษเมื่อความทุกข์ทรมานเข้าไปในชีวิตของเขา’ (นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา)

  โรคภัยไข้เจ็บและการเจ็บป่วยทำให้เราสัมผัสกับความจริงอันเลวร้ายของชีวิตหมดแรงหมดกำลังใจ เข้าใจถึงขอบเขตจำกัดของตน สัมผัสกับความเปราะบางและบางสิ่งเกี่ยวกับความตายของตน 

    หนังสือคำสอนกล่าวว่า “การเจ็บป่วยทุกครั้งอาจทำให้เรามองเห็นความตายได้อย่างใกล้ชิด” (CCC 1500) การเจ็บป่วยทำให้เกิดการประจญพิเศษได้ เราอาจพ่ายแพ้ต่อการเจ็บป่วย ดูหมิ่นตนเอง หมดหวัง หรือแม้กระทั่งต่อต้านพระเจ้า 

    แต่ในอีกมุมมองหนึ่งความทุกข์ทรมานสามารถทำให้เรามีวุฒิภาวะและพากเพียรอดทนมากขึ้นทั้งกับตนเองและผู้อื่น อีกทั้งยังนำเราเข้าสู่การค้นหาพระเจ้าและเป็นเหตุแห่งการกลับใจอย่างลึกซึ้ง คือการกลับใจหาพระเจ้า (Youcat 240)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายยอมรับความทุกข์ทรมานต่อพระพักตร์พระองค์ เหตุว่าพระองค์ทรงเป็นผู้เลี้ยงฝูงแกะที่นำข้าพเจ้าทั้งหลายไปยังลำธารสงบและทรงฟื้นฟูวิญญาณของข้าพเจ้าทั้งหลาย       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 184