แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 183

การรับศีลอภัยบาป  (CCC ข้อ 1480-1484)                                                                   

                                                               

‘ความล้มเหลวของการไปสารภาพบาป ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า เพราะข้าพเจ้ามุ่งเพียงซ่อนพระองค์จากข้าพเจ้า แทนที่จะซ่อนตัวข้าพเจ้าในพระองค์’ (นักบุญออกัสติน)

  เป็นเวลานานเท่าใดแล้วที่ท่านไปรับศีลอภัยบาปครั้งสุดท้าย ประสบการณ์ของเราสอนว่ายิ่งไปแก้บาปบ่อยเท่าใด เราก็ยิ่งรู้สึกว่าไปได้ง่ายขึ้นเท่านั้น หากเราไปน้อยเท่าใด ก็ทำให้รู้สึกไปได้ยากเท่านั้น 

    พระศาสนจักรกำหนดว่าให้ไปรับศีลอภัยบาปอย่างน้อยปีละครั้งในช่วงเทศกาลมหาพรตก็จริง แต่ก็ยังส่งเสริมให้เราไปรับศีลอภัยบาปบ่อยๆ ด้วย ในการรับศีลนี้พระคริสตเจ้าตรัสแก่เราเป็นส่วนตัวว่า “ลูกเอ๋ย บาปของท่านได้รับการอภัยแล้ว” (มก 2:5) 

    พระองค์ทรงเป็นแพทย์สวรรค์ผู้ทรงยกเราขึ้น บำบัดรักษา ลบล้างและชำระเราให้บริสุทธิ์ ในการรับศีลอภัยบาปเราเติบโตขึ้นทั้งในด้านความรู้และความเข้าใจในความรักของพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพระเมตตาและการอภัยของพระองค์ (Youcat 224-239)

ข้าแต่พระบิดาเจ้า โดยทางศีลแห่งการคืนดี ข้าพเจ้าทั้งหลายเข้ามารู้จักความรักของพระองค์และมอบตนเองไว้ในความรักนี้ ความรักของพระองค์ได้สำเร็จไปในศีลศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นข้าพเจ้าทั้งหลายจึงไว้วางใจในการสารภาพบาปของตนและในการพิพากษาที่จะมาถึง                                                                                                                                                                               

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 183