แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 181

ผลของศีลแห่งการคืนดีและอภัยบาป  (CCC ข้อ 1468-1470)                                                             

                                                               

‘เมื่อคนบาปมอบตนแก่การตัดสินที่ทรงพระกรุณาของพระเจ้าในศีลนี้ เขาก็เสมือนว่า ยอมรับการตัดสินล่วงหน้าก่อนที่เขาจะต้องรับตอนปลายของชีวิตในโลกนี้’ (CCC 1470)

  นักบุญเปาโลสอนว่า “จงยอมคืนดีกับพระเจ้าเถิด” (2 คร 5:20) การกลับคืนดีกับพระเจ้าเป็นพระหรรรษทานแรกของศีลอภัยบาป จากนั้นจึงตามมาด้วยพระพรอีกมากมาย ทำให้เราได้กลับคืนดีกับตนเองในส่วนลึกของจิตใจ กลับคืนดีกับเพื่อนพี่น้องที่เราได้ทำผิดหรือทำให้เขาเสียหายอย่างใดอย่างหนึ่ง กลับคืนดีกับพระศาสนจักร และกับสิ่งสร้างทั้งหมดอีกด้วย โดยตักตวงปรีชาญาณจากสภาพระสังคายนาวาติกันที่หนึ่ง 

    หนังสือคำสอนกล่าวว่า การรับศีลอภัยบาปเป็นอย่างดี “ย่อมได้รับสันติและความสงบในมโนธรรมพร้อมกับความบรรเทาจิตใจอย่างใหญ่หลวง” (CCC 1468)(Youcat 239)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าขอบคุณและสรรเสริญพระองค์สำหรับพระหรรษทานและพระพรมากมายที่พระองค์ประทานให้ในศีลอภัยบาป ขอโปรดให้ข้าพเจ้าเห็นคุณค่าและไปรับศีลนี้บ่อยยิ่งขึ้น จะได้รับรู้อย่างลึกซึ้งมากขึ้นถึงความปีติยินดีแห่งความรอดพ้น                                                                                                                                                                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 181