แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 173

การกลับใจภายใน  (CCC ข้อ 1430-1433)                                                        

                                                               

‘เราจงเพ่งมองดูพระโลหิตของพระคริสตเจ้าและจงยอมรับว่าพระโลหิตนี้ประเสริฐเพียงไรสำหรับพระเจ้าพระบิดาของพระองค์ พระโลหิตนี้ได้หลั่งออกเพื่อความรอดพ้นของเราและนำพระหรรษทานการเป็นทุกข์กลับใจมาให้มนุษย์ทั้งโลก’ (นักบุญเคลเมนต์แห่งโรม)

  หนังสือคำสอนได้ให้คำจำกัดความอย่างไพเราะเกี่ยวกับความหมายของการกลับใจว่า เป็นการกลับใจอย่างแท้จริงและจริงใจตามที่พระคัมภีร์และพระศาสนจักรระบุไว้ การกลับใจดังกล่าวนี้ลึกซึ้ง กินใจ จริงใจและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเรา ดังบรรดาคริสตชนกลุ่มแรกรำลึกถึงการประกาศความเชื่อ 

    เราก็ควรจดจำคำจำกัดความของการกลับใจแท้จริงว่า “การกลับใจเป็นรากฐานในหนทางใหม่ของชีวิตทั้งหมด เป็นการหันกลับมาหาพระเจ้าอย่างสุดหัวใจ เป็นการหยุดทำบาป หันหนีจากความชั่ว... ในเวลาเดียวกันก็รวมถึงความปรารถนาและการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิต” (CCC 1431) (Youcat 229)

ข้าแต่พระบิดาเจ้า การมองดูพระเยซูเจ้าผู้ทรงรับความเจ็บปวดเพราะบาปของข้าพเจ้าทั้งหลาย ทำให้ข้าพเจ้าทั้งหลายสามารถรับรู้ได้และทำให้ประสบการณ์แห่งการกลับใจที่แท้จริงนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงชีวิต                                                                                                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 173