แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 168

ศีลมหาสนิทและเอกภาพของบรรดาคริสตชน  (CCC ข้อ 1398-1401)                                              

                                                               

‘คริสตชนทุกคนควรระลึกไว้ว่า ยิ่งเขาพยายามเจริญชีวิตให้ศักดิ์สิทธิ์ตามพระวรสารมากเท่าไร เขาก็ยิ่งช่วยเสริมสร้างเอกภาพของคริสตชน และนำไปปฏิบัติได้ดียิ่งขึ้นเท่านั้น’ (UR 7)

  พระเยซูเจ้าทรงภาวนาเพื่อให้บรรดาศิษย์ของพระองค์เป็นหนึ่งเดียวกันเหมือนดังพระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดา (เทียบ ยน 17:11) คำภาวนาขององค์พระผู้เป็นเจ้าสำหรับเอกภาพนี้บ่งบอกว่าการอวยพรนี้มิใช่เป็นเพียงของประทานแต่เรียกร้องการภาวนาและการวิงวอนด้วย 

    นักบุญออกัสตินกล่าวว่า “ถ้าเคยมีเผ่าพันธุ์ที่ทำให้เกิดการแตกแยก ก็คือเผ่าพันธุ์มนุษย์ หากเคยมีเผ่าพันธุ์ที่สร้างเอกภาพ ก็คือเผ่าพันธุ์มนุษย์” 

    ตั้งแต่แรกเริ่มพระเยซูเจ้าทรงภาวนาเพื่อเอกภาพของผู้ที่เชื่อทุกคนในพระศาสนจักร สำหรับนักบุญออกัสตินศีลมหาสนิทคือศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งเอกภาพ “นี่เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์แสดงความรัก เป็นเครื่องหมายแห่งเอกภาพ เป็นสายสัมพันธ์แห่งความรักเมตตาจริงๆ” ความเลวร้ายและความทุกข์ทรมานของความแตกแยกในพระศาสนจักรก็คือการทำลายความเป็นหนึ่งเดียวกันของการร่วมในงานเลี้ยงขององค์พระผู้เป็นเจ้า (Youcat 222)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงปรารถนาให้เอกภาพได้เกิดขึ้นโดยอาศัย “คริสตศาสนสัมพันธ์ฝ่ายจิต” ที่หยั่งรากลึกในความรักและความเคารพต่อกัน ในการภาวนาและอาศัยการเฉลิมฉลองพิธีบูชาขอบพระคุณ ศีลแห่งเอกภาพและความรัก                                                                                                                            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 168