แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 166

งานเลี้ยงแห่งศีลมหาสนิท  (CCC ข้อ 1382-1390)                                          

                                                               

‘การวางตน (กิริยาท่าทาง เสื้อผ้า) จะแสดงออกถึงความเคารพ ความสง่า และความยินดีของช่วงเวลาที่พระคริสตเจ้าทรงเป็นแขกรับเชิญของเรา’ (CCC 1387)

  พระแท่นบูชาเป็นสถานที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกวัดคาทอลิก เพราะเป็นพระแท่นแห่งการถวายบูชาของพระคริสตเจ้า ณ ที่นั้น พระธรรมล้ำลึกปัสกาได้กลายเป็นจริงและอยู่ท่ามกลางเรา พระแท่นยังเป็นสัญลักษณ์ของโต๊ะในการเลี้ยงขององค์พระผู้เป็นเจ้า งานเลี้ยงแห่งศีลมหาสนิททำให้เราได้รับการบำรุงเลี้ยงชีวิตฝ่ายจิต 

    นักบุญอัมโบรสกล่าวว่า “พระแท่นบูชาของพระคริสตเจ้าเป็นอะไร ถ้าไม่ใช่ภาพพระกายของพระคริสตเจ้า พระแท่นบูชาเป็นภาพของพระกายของพระคริสตเจ้าและพระกายของพระคริสตเจ้าอยู่บนพระแท่นบูชา” 

เราจึงเข้าไปยังพระแท่นบูชาขององค์พระผู้เป็นเจ้าด้วยความเงียบและความเคารพ ในการรับศีลมหาสนิทเราได้ยินเสียงถ้อยคำที่ถ่อมตนของนายร้อยว่า “พระเจ้าข้า ข้าพเจ้าไม่สมควรจะรับเสด็จมาประทับอยู่กับข้าพเจ้า โปรดตรัสเพียงพระวาจาเดียว แล้วจิตใจข้าพเจ้าก็จะบริสุทธิ์”     

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าชื่นชมพระวาจาที่พระองค์ตรัสถึงศีลมหาสนิทว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง” (ยน 6:53)                                                                                                                        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 166