แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 159

การเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย  (CCC ข้อ 1337-1340)                             

                                                               

‘เมื่อถึงเวลาเสกศีลศักดิ์สิทธิ์ พระสงฆ์มิได้ใช้ภาษาของตนอีกต่อไป แต่ใช้ภาษาของพระคริสตเจ้า ดังนั้นจึงเป็นพระวาจาของพระคริสตเจ้าเองที่ทรงเสกศีลศักดิ์สิทธิ์นี้’ (นักบุญอัมโบรส)

  งานฉลองปัสกาของชาวยิวเป็นการเฉลิมฉลองการระลึกถึงเหตุการณ์ที่ชาวอิสราเอลได้รอดพ้นจากการเป็นเชลยในอียิปต์ เมื่อพระเจ้าทรง “ผ่านไปเหนือ”พวกเขา และทรงปกป้องพวกเขาให้พ้นจากภัยพิบัติ (อพย 12:13) พระเยซูเจ้าทรงเฉลิมฉลองการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระองค์กับบรรดาศิษย์ ดังนี้พระองค์ทรงให้ความหมายถาวรและสมบูรณ์กว่าแก่ปัสกาของชาวยิว โดยอาศัยการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพ 

    พระเยซูเจ้าทรงผ่านจากโลกนี้ไปยังพระบิดาเจ้า และทรงสถาปนาปัสกาใหม่คือ ศีลมหาสนิท เป็นศีลแห่งการระลึกถึงการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงมีพระบัญชาให้เฉลิมฉลองการรำลึกถึงเหตุการณ์นี้ไปจนกว่าพระองค์จะเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่งในพระสิริรุ่งโรจน์ 

    ดังนั้นทุกครั้งที่เราเฉลิมฉลองพิธีศีลมหาสนิท เท่ากับเรากำลังมีส่วนร่วมในการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า และทำให้สมบูรณ์ด้วยการรับพระกายและพระโลหิตของพระองค์ (Youcat 208)

 

‘นี่เป็นกายของเราที่จะมอบเพื่อท่าน นี่เป็นถ้วยโลหิตซึ่งจะหลั่งออกเพื่ออภัยบาปสำหรับท่าน เป็นโลหิตแห่งพันธสัญญาใหม่ จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด’                                                                                                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 159