แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

วันอังคาร สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว (มธ 5:13-16)                          

เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า “ท่านทั้งหลายเป็นเกลือดองแผ่นดิน ถ้าเกลือจืดไปแล้ว จะเอาอะไรมาทำให้เค็มอีกเล่า เกลือนั้นย่อมไม่มีประโยชน์อะไร นอกจากจะถูกทิ้งให้คนเหยียบย่ำ ท่านทั้งหลายเป็นแสงสว่างส่องโลก เมืองที่ตั้งอยู่บนภูเขาจะไม่ถูกปิดบัง ไม่มีใครจุดตะเกียงแล้วเอามาวางไว้ใต้ถัง แต่ย่อมตั้งไว้บนเชิงตะเกียง จะได้ส่องสว่างแก่ทุกคนในบ้าน ในทำนองเดียวกัน แสงสว่างของท่านต้องส่องแสงต่อหน้ามนุษย์ เพื่อคนทั้งหลายจะได้เห็นกิจการดีของท่าน และสรรเสริญพระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์”


มธ 5:13-16  เกลือดองแผ่นดิน…แสงสว่างส่องโลก : องค์ประกอบเหล่านี้อธิบายถึงภารกิจของพระเจ้า เกลือให้รสชาติแก่อาหารและช่วยถนอมอาหารไม่ให้เน่าเปื่อย บทบาทหน้าที่ของคริสตชนในโลกนี้คือการดึงสิ่งที่ดีที่สุดในตัวผู้อื่นออกมาโดยนำพวกเขาไปหาพระคริสตเจ้าอาศัยการเป็นพยานด้วยตัวของพวกเขา ผู้ที่มีความเชื่อจะกลายเป็นแสงสว่างส่องโลก ทำให้ผู้อื่นมองเห็นหนทางจากความมืดแห่งบาปไปสู่ความรุ่งโรจน์แห่งสวรรค์ เทียนที่จุดในพิธีศีลล้างบาปเตือนใจคริสตชนใหม่ซึ่งได้รับความสว่างจากพระคริสตเจ้าแล้วว่า เขาเองต้องกลายเป็นแสงสว่างของโลกด้วย 

การอธิบายความหมายขั้นตอนต่างๆ ของพิธีกรรม

CCC ข้อ 1243 เสื้อขาว เป็นสัญลักษณ์บอกให้รู้ว่าผู้ที่รับศีลล้างบาปแล้วได้สวมพระคริสตเจ้าไว้ และได้กลับคืนชีพพร้อมกับพระคริสตเจ้าแล้ว เทียนที่จุดมาจากเทียนปัสกาหมายความว่า พระคริสตเจ้าได้ทรงส่องสว่างผู้รับศีลล้างบาปใหม่แล้ว ในพระคริสตเจ้า ผู้ที่รับศีลล้างบาปแล้วก็เป็น “แสงสว่างส่องโลก” (มธ 5:14) ผู้ที่เพิ่งรับศีลล้างบาปใหม่ๆ เป็นบุตรของพระเจ้าในองค์พระบุตรเพียงพระองค์เดียว เขาอาจกล่าวบทภาวนาของบรรดาบุตรของพระเจ้าได้ คือ บท “ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย”

ชีวิตด้านความประพฤติและการเป็นพยานในการประกอบพันธกิจ      

CCC ข้อ 2044 ความซื่อสัตย์ของผู้รับศีลล้างบาปแล้วเป็นเงื่อนไขสำคัญที่สุดสำหรับการประกาศพระวรสารและสำหรับพันธกิจของพระศาสนจักรในโลก ถ้าการประกาศข่าวดีเรื่องความรอดพ้นต้องการแสดงพลังแห่งความจริงและความรุ่งโรจน์ของตนต่อหน้ามนุษย์   ก็จำเป็นต้องมีการดำเนินชีวิตคริสตชนเป็นพยานรับรองควบคู่ไปด้วย “การเป็นพยานยืนยันของชีวิตคริสตชนและกิจการดีที่ทำโดยจิตตารมณ์เหนือธรรมชาติย่อมมีพลังดึงดูดมนุษย์เข้ามาหาความเชื่อและพระเจ้า”

“พระอาณาจักรจงมาถึง”

CCC ข้อ 2821 คำวอนขอนี้ได้รับการสนับสนุนจากการอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้าและพระเจ้าทรงฟังในการอธิษฐานภาวนาของพระคริสตเจ้า ที่มีอยู่และเกิดผลในพิธีบูชาขอบพระคุณ และบังเกิดผลในชีวิตใหม่ตามคำสอนเรื่องความสุขแท้จริง

(จากหนังสือ THE DIDACHE BIBLE with commentaries based on the Catechism of the Catholic Church, Ignatius Bible Edition)