แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 156

ศีลมหาสนิท : บ่อเกิดและจุดสูงสุด  (CCC ข้อ 1322-1327)                 

                  

‘ความคิดของเราสอดคล้องกับศีลมหาสนิท และศีลมหาสนิทก็ทำให้ความคิดของเรามั่นคง’ (นักบุญอีเรเนอุส)

คณะบิชอปในสภาพระสังคายนาวาติกันที่ 2 ได้บัญญัติว่า ศีลมหาสนิทคือ “บ่อเกิดและจุดสูงสุดของชีวิตคริสตชนทั้งหมด” (Lumen Gentium 11) เป็นความจริงที่ยอดเยี่ยมว่าศาสนบริการทุกอย่างในพระศาสนจักรทั้งมวล งานธรรมทูตทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตามล้วนเชื่อมโยงและมุ่งสู่ศีลมหาสนิททั้งสิ้น กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ศีลมหาสนิทคือศูนย์กลางแท้จริง เป็นแก่นแท้ของชีวิตคริสตชน 

    ศีลมหาสนิทคือองค์พระคริสตเจ้าผู้ทรงเป็นเจ้าของพระหรรษทาน ศีลศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ต่างก็เป็นกิจการของพระคริสตเจ้าด้วย แต่ศีลมหาสนิทนั้นคือองค์พระคริสตเจ้าภายใต้รูปปรากฏของขนมปังและเหล้าองุ่น ศีลมหาสนิททำให้การถวายบูชาของพระคริสตเจ้าบนกางเขนกลายเป็นปัจจุบันสำหรับเรา (YOUCAT 208) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอโปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้เติบโตในความรักต่อศีลมหาสนิท และให้มีความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นถึงความหมายของความยำเกรงและความน่าพิศวงเบื้องหน้าศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกันนี้                                                                                                             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 156