แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 155

ศาสนบริกรของศีลกำลัง  (CCC ข้อ 1312-1314)                        

                  

‘การที่บิชอปประกอบพิธีศีลกำลังเป็นการแสดงได้อย่างดีว่า ศีลนี้มีผลทำให้ผู้รับมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับพระศาสนจักร (อัครสาวก)... และกับพันธกิจของพระศาสนจักรที่จะเป็นพยานถึงพระคริสตเจ้า’ (CCC 1313)

ศาสนบริกรตามปกติของศีลกำลังคือบิชอป เราได้เห็นกันมาแล้วเกี่ยวกับบทบาทหลักของบิชอป รวมทั้งเรื่องที่นำไปสู่การแยกโปรดศีลล้างบาปออกจากศีลกำลัง ความเชื่อมโยงที่แลเห็นได้ของบิชอปในศีลศักดิ์สิทธิ์เป็นเครื่องหมายที่สัมฤทธิ์ผล บ่งบอกว่า ผู้ที่รับศีลกำลังได้เข้าเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักรและกับแหล่งกำเนิดของอัครสาวก รวมทั้งกับพันธกิจการเป็นประจักษ์พยานถึงพระคริสตเจ้าอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 

    น้ำมันคริสมาที่ได้รับการเสกจากบิชอป เป็นเครื่องหมายที่เห็นได้และเกิดผลแห่งการประทับอยู่ภายในของพระจิตเจ้า ผู้ทรงเสริมความเป็นหนึ่งเดียวนี้กับพระศาสนจักรที่สืบเนื่องจากอัครสาวกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และทรงทำให้ผู้รับเจิมในศีลกำลังสามารถดำรงตนเป็นประจักษ์พยานได้ (YOUCAT 203) 

ข้าแต่พระตรีเอกภาพผู้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง ข้าพเจ้าภาวนาสำหรับทุกคนที่รับศีลกำลังแล้วและที่กำลังเตรียมตัวสำหรับการรับศีลนี้ ขอพระหรรษทานของพระจิตเจ้าทำให้ข้าพเจ้าทุกคนเข้าร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ โปรดทรงบันดาลให้มีความรักและความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักรและพันธกิจของพระศาสนจักรอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น                                                                                                        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 155