แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 153

ผลของศีลกำลัง  (CCC ข้อ 1302-1305)                  

                                                               

‘เห็นได้ชัดว่า ผลโดยเฉพาะของศีลกำลังคือการหลั่งพระจิตเจ้าลงมา เหมือนกับที่บรรดาอัครสาวกเคยได้รับในวันเปนเตกอสเต’ (CCC 1302)

  เมื่อเราอ่านเกี่ยวกับผลของศีลกำลังใน CCC ข้อ 1303-1305 พบความชัดเจนว่าองค์ประกอบสำคัญหนึ่งที่ทำให้พระหรรษทานแห่งศีลล้างบาปสมบูรณ์คือการเข้าร่วมในชีวิตของพระตรีเอกภาพอย่างลึกซึ้ง ทำให้เกิดความสัมพันธ์กับแต่ละพระบุคคลในพระตรีเอกภาพอย่างลึกซึ้งและมั่นคงยิ่งขึ้น 

    เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทำให้เราเห็นว่า หนังสือคำสอนนี้เต็มไปด้วยมิติของพระตรีเอกภาพมาก แน่นอนว่าความเข้าใจนี้ช่วยเพิ่มความสำนึกของเราในการดำเนินชีวิตภายในชีวิตแห่งพระตรีเอกภาพ พระองค์มิใช่ความจริงที่เป็นนามธรรมเท่านั้น แต่ทรงเป็นชีวิตนิรันดรซึ่งเราเข้ามีส่วนร่วมได้ ความเชื่อมโยงกับพระตรีเอกภาพยังหมายถึงความเชื่อมโยงหรือความเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักรทั้งมวลด้วย พระเยซูเจ้าทรงสวมเราด้วยพระจิตของพระองค์ “ประทานพละกำลังจากเบื้องบน” เพื่อนำเราให้เป็นประจักษ์พยานของพระองค์ (Youcat 203)

 

โดยอาศัยพระหรรษทานแห่งศีลกำลัง ขอทรงโปรดให้ข้าพเจ้าเป็นขององค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเป็นที่รัก ให้รู้สึกซาบซึ้งด้วยการสัมผัสของพระจิตเจ้า และพักผ่อนดังบุตรในพระหฤทัยของพระบิดาเจ้า      

                                                                                

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 153