แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 148

รับศีลล้างบาปในพระคริสตเจ้า (CCC ข้อ 1272-1274)         

                                                               

‘ตราประทับขององค์พระผู้เป็นเจ้า เป็นตราประทับที่พระจิตเจ้าทรงหมายตัวเราไว้สำหรับวันแห่งการไถ่กู้’ (CCC 1274)

  ศีลล้างบาปประทับตราด้านจิตวิญญาณที่ไม่สามารถลบออกได้ให้คริสตชน หมายความว่า เขาเป็นของพระคริสตเจ้า ตราประทับนี้จะยังคงอยู่ตลอดเวลาแม้เมื่อบุคคลนั้นไม่ดำเนินชีวิตสอดคล้องกับตราประทับนี้แล้วก็ตาม ดังนั้นเขาจึงได้รับโอกาสที่จะกลับใจอยู่เสมอ ตราประทับฝ่ายจิตนี้ยังมอบถวายเราเพื่อคารวกิจแบบคริสตศาสนาด้วย 

    ดังนี้จึงทำให้เรามีส่วนร่วมในพิธีกรรมของพระศาสนจักร เพื่อเป็นพยานในการดำเนินชีวิตศักดิ์สิทธิ์ด้วยความรัก และในที่สุด ตราประทับฝ่ายจิตยังให้การรับรองว่าผู้มีความเชื่อที่ยังคงซื่อสัตย์ต่อความประสงค์ของศีลล้างบาปไว้จนถึงที่สุด ก็จะจบชีวิตนี้ “พร้อมกับมีตราความเชื่อประทับไว้” รอคอยความสุขจากการได้เห็นพระเจ้าและความหวังที่จะกลับคืนชีพ (Youcat 200)

 

ข้าแต่พระจิตเจ้า ขอโปรดให้ข้าพเจ้ามีความตระหนักอยู่เสมอในชีวิตประจำวันว่า ข้าพเจ้าได้รับตราประทับขององค์พระผู้เป็นเจ้าแล้ว ขอโปรดทรงเพิ่มพูนความสำนึกในการเป็นของพระคริสตเจ้าและการมอบถวายคารวกิจแด่พระบิดาเจ้าแก่ข้าพเจ้าด้วย                                                            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 148