แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 147

สายสัมพันธ์จากศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งเอกภาพของบรรดาคริสตชน (CCC ข้อ 1271)           

                                                               

‘ข้าแต่พระบิดา ข้าพเจ้าอธิษฐานภาวนา เพื่อให้ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงอยู่ในข้าพเจ้า และข้าพเจ้าอยู่ในพระองค์ เพื่อให้เขาทั้งหลายอยู่ในพระองค์และในข้าพเจ้า โลกจะได้เชื่อว่าพระองค์ทรงส่งข้าพเจ้ามา’ (ยน 17:21)

  ศีลล้างบาปเป็นรากฐานของความสนิทสัมพันธ์ระหว่างคริสตชนทุกคน รวมไปถึงผู้ที่ยังไม่มีความสัมพันธ์โดยสมบูรณ์ด้วย ในระหว่างคริสตชนที่รับศีลล้างบาปแล้วกับผู้อยู่ในนิกายคริสต์อื่นนั้นมีความสัมพันธ์เชิงศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแท้จริง ความแตกแยกในระหว่างบรรดาคริสตชนนั้นขัดแย้งกับพระประสงค์ของพระคริสตเจ้าและเป็นที่สะดุด อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคต่อการประกาศพระวรสารแก่โลกด้วย   

สภาพระสังคายนาวาติกันที่ 2 ประกาศว่า “ในช่วงเวลาที่ผ่านมา พระเจ้าทรงปลุกเร้าบรรดาคริสตชนที่แยกตัวออกไป ให้รู้สึกสำนึกถึงการแตกแยก และปรารถนาอย่างยิ่งที่จะเข้ามารวมเป็นหนึ่งเดียวกัน” (พระสมณกฤษฎีกาเรื่องคริสตศาสนสัมพันธ์ 1) ความปรารถนานี้มีพื้นฐานอยู่บนพระหรรษทานแห่งศีลล้างบาปนั่นเอง ให้เราภาวนาเพื่อให้คริสตชนทุกคนมีความเป็นหนึ่งเดียวกันดังที่พระเยซูเจ้าและพระบิดาทรงเป็นหนึ่งเดียวกัน (Youcat 200)

 

ข้าแต่พระบิดาเจ้า ข้าพเจ้าเป็นทุกข์เสียใจในความแตกแยกของบรรดาคริสตชน ข้าพเจ้าสำนึกผิดกลับใจและวอนขอการอภัยจากพระองค์สำหรับความแตกแยกในทุกรูปแบบที่ข้าพเจ้าได้ก่อให้เกิดขึ้น ขอทรงโปรดให้เราทุกคนมีความเป็นหนึ่งเดียวกันในพระธรรมล้ำลึกปัสกาของพระคริสตเจ้า                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 147