แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา

พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 16:16-20)                           

เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “อีกไม่นาน ท่านทั้งหลายจะไม่เห็นเรา และต่อไปไม่นาน ท่านจะเห็นเราอีก” ศิษย์บางคนจึงถามกันว่า “ที่พระองค์ตรัสกับเราว่า ‘อีกไม่นาน ท่านจะไม่เห็นเรา แล้วต่อไปไม่นาน ท่านจะเห็นเราอีก’ หมายความว่าอย่างไร และที่พระองค์ตรัสว่า ‘เรากำลังไปเฝ้าพระบิดา’ หมายความว่าอย่างไร” เขาพูดกันอีกว่า “ที่พระองค์ตรัสว่า ‘อีกไม่นาน’ นั้นหมายความว่าอย่างไรเราไม่เข้าใจว่าพระองค์กำลังตรัสอะไร” พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าบรรดาศิษย์ต้องการทูลถามพระองค์ จึงตรัสว่า “ท่านกำลังถามกันใช่ไหมถึงเรื่องที่เราบอกว่า อีกไม่นานท่านจะไม่เห็นเรา แล้วต่อไปไม่นานท่านจะเห็นเราอีก เราบอกความจริงกับท่านทั้งหลายว่า ท่านจะร้องไห้ คร่ำครวญ แต่โลกจะยินดี ท่านจะเศร้าโศก แต่ความเศร้าโศกของท่านจะเปลี่ยนเป็นความยินดี”


ยน 16:16-33 พระคริสตเจ้าทรงกล่าวล่วงหน้าอีกครั้งหนึ่งถึงพระทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ เหตุการณ์เหล่านี้จะส่งผลอย่างไรถึงบรรดาอัครสาวก พวกเขาจะพบกับความโศกเศร้าอย่างมากเมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์ แต่ความโศกเศร้านั้นจะกลับกลายเป็นความชื่นชมยินดีหลังจากที่พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพ ในทำนองเดียวกัน ความเจ็บปวดจากการถูกเบียดเบียนและการเป็นมรณะสักขีนั้นจะกลายเป็นเป็นความชื่นชมยินดีอาศัยพระคุณของพระจิตเจ้า ซึ่งเป็นผลฝ่ายจิตที่เกิดขึ้นและความรุ่งโรจน์ของนิมิตแห่งความปีติยินดี  อีกไม่นาน : เราจะไม่ได้เห็นพระองค์อีกครั้งจนกว่าพระองค์จะเสด็จกลับมาในพระสิริรุ่งโรจน์ในวันสุดท้าย

....จนกระทั่งทุกสิ่งถูกนำมาอยู่ใต้อำนาจของพระองค์

  CCC ข้อ 672 ก่อนเสด็จสู่สวรรค์ พระคริสตเจ้าทรงยืนยันว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะทรงสถาปนาพระอาณาจักรรุ่งโรจน์ของพระเมสสิยาห์ที่อิสราเอลกำลังรอคอย พระอาณาจักรนี้จะต้องนำระเบียบความยุติธรรม ความรัก และสันติที่สมบูรณ์มาให้แก่มวลมนุษย์ตามที่บรรดาประกาศกเคยประกาศไว้ องค์พระผู้เป็นเจ้าก็ตรัสไว้แล้วว่า เวลาปัจจุบันนี้เป็นช่วงเวลาของพระจิตเจ้าและการเป็นพยานยืนยัน แต่ก็ยังเป็นยุคแห่งความยากลำบากในปัจจุบัน ยุคแห่งความเลวร้ายที่จะไม่ยกเว้นแม้กับพระศาสนจักรและเป็นการเริ่มต้นการต่อสู้ของวาระสุดท้าย เป็นวาระแห่งการรอคอยและตื่นเฝ้า อีกด้วย

(จากหนังสือ THE DIDACHE BIBLE with commentaries based on the Catechism of the Catholic Church, Ignatius Bible Edition)