แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 136

เครื่องหมายกางเขน (CCC ข้อ 1234-1235)                          

                  

‘ชุมชนคริสตชนต้อนรับท่านด้วยความยินดียิ่ง ในนามของพระองค์ท่านได้เป็นของพระคริสตเจ้า พระผู้ไถ่กู้ของเราด้วยเครื่องหมายแห่งกางเขน บัดนี้ข้าพเจ้าจะทำเครื่องหมายกางเขนที่หน้าผากและขอเชิญบิดามารดาและพ่อแม่อุปถัมภ์ให้กระทำเช่นเดียวกัน’ (จารีตศีลล้างบาปเด็ก) 

      หนังสือคำสอนแนะนำเราอาศัยการกระทำและถ้อยคำของการประกอบจารีตพิธีศีลล้างบาป การเข้าใจถึงการกระทำและถ้อยคำเหล่านี้จะทำให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นถึงความหมายของศีลนี้และการทำงานของพระเจ้า (พระหรรษทาน) ที่กำลังเกิดขึ้น 

  เครื่องหมายต่างๆ ในศีลศักดิ์สิทธิ์บ่งชี้ถึงความจริงที่เกิดขึ้นภายในตัวของผู้รับพระหรรษทาน เครื่องหมายแรกที่ผู้รับศีลล้างบาปได้รับก็คือ เครื่องหมายกางเขน ซึ่งมีความหมายว่า บุคคลนั้นถูกแยกออกเพื่อจะได้เป็นของพระคริสตเจ้า และเพื่อรับพระหรรษทานของการไถ่กู้ที่พระคริสตเจ้าทรงได้รับมาผ่านทางไม้กางเขนของพระองค์  

ข้าแต่พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าเริ่มต้นทุกวันใหม่ด้วยเครื่องหมายกางเขน โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้ดำเนินชีวิตตลอดวันในความเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ เดชะพระนามพระบิดา และพระบุตร และพระจิต อาแมน                                                                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 136