แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 135

กลายเป็นคริสตชนใหม่ (CCC ข้อ 1229-1233)                      

                  

‘โดยธรรมชาติแล้ว ศีลล้างบาปทารกเรียกร้องให้มีการเรียนคำสอนหลังจากรับศีลล้างบาปแล้ว ... ไม่เพียงแต่ความจำเป็นของการศึกษาหลังจากรับศีลล้างบาป แต่ยังหมายถึงการอธิบายที่จำเป็นถึงการเจริญเติบโตของพระหรรษทานแห่งศีลล้างบาปในตัวผู้ที่รับศีลล้างบาปแล้วด้วย’ (CCC 1231)

      มีหลายคนได้รับศีลล้างบาปตั้งแต่เด็ก จากนั้นเมื่ออายุประมาณเจ็ดปีจึงรับศีลแห่งการคืนดีและศีลมหาสนิทครั้งแรก หลังจากนั้นอีกประมาณสองปีหรือมากกว่าก็ได้รับศีลกำลัง การเรียนคำสอนมีบทบาทหลักที่สำคัญในการรวมศีลศักดิ์สิทธิ์ทั้งสามแห่งการรับเข้าเป็นคริสตชนเข้าไว้ด้วยกัน 

    อีกทั้ง ให้การรับรองการรับศีลและการเจริญเติบโตก้าวหน้าในพระหรรษทานแห่งศีลล้างบาป ส่วนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชนนั้นกระทำด้วยกระบวนการที่ต่างกัน โดยเริ่มต้นด้วยการเรียนคำสอนควบคู่ไปกับการเฉลิมฉลองวจนพิธีกรรม (ตามปกติอยู่ในระหว่างเทศกาลมหาพรต) ดังนี้จึงบรรลุถึงจุดสูงสุดของการเฉลิมฉลองด้วยกันของศีลศักดิ์สิทธิ์ทั้งสามภายในพิธีกรรมเดียวกัน  (Youcat 195)

 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอโปรดประทานพละกำลังและปรีชาญาณแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย เพื่อว่าบรรดาบุตรของข้าพเจ้าจะได้ไม่ขาดเรียนคำสอนที่จำเป็น เพื่อจะสามารถรับพระหรรษทานแห่งศีลล้างบาปได้อย่างเต็มที่                                                                                          

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 135