แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 132

พิธีล้างของพระคริสตเจ้า (CCC ข้อ 1223-1225)                                               

                                                               

‘ในการรับพิธีล้าง พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์ดังผู้รับใช้ผู้รับทรมาน (เทียบ อสย 53) พระองค์ทรงระบุลักษณะเฉพาะของตนกับมนุษย์ชาติที่เป็นคนบาป “เราให้ท่านเป็นพันธสัญญาของประชากร” (เทียบ อสย 42:6)’  

    พระบัญชาของพระคริสตเจ้าที่ให้บรรดาอัครสาวกทำพิธีล้างบาปแก่นานาชาติเดชะพระนามของพระบิดา และพระบุตร และพระจิต เตือนเราถึงเรื่องความเป็นศูนย์กลางของพระตรีเอกภาพในทุกมิติแห่งความเชื่อของเรา ศีลล้างบาปจุ่มตัวเราในความจริงและในความเป็นหนึ่งเดียวกับพระตรีเอกภาพ สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อาศัยความเป็นหนึ่งเดียวของเรากับพระคริสตเจ้าโดยอาศัยการรับพิธีล้างและการสิ้นพระชนม์บนกางเขนของพระองค์ 

    ในการรับพิธีล้างของพระองค์ พระเยซูเจ้าผู้ทรงเป็นบุตรสุดที่รักของพระบิดาทรงเปิดเผยพระองค์ ให้เป็นผู้รับใช้ผู้รับทรมาน ทรงแสดงพระองค์กับเรามนุษย์และทรงรับเอาความอยุติธรรมของเราทุกคนไว้กับพระองค์ การสิ้นพระชนม์บนกางเขนของพระองค์เป็นการเปิดชีวิตใหม่ฝ่ายจิตให้แก่เรา คือชีวิตที่เราได้รับมาผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ    

  ข้าแต่พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า ในการรับพิธีล้างของพระองค์ ท้องฟ้าได้เปิดออกและมีพระสุรเสียงของพระบิดาที่ประกาศถึงความชื่นชมยินดีในพระองค์ ขอโปรดทรงนำข้าพเจ้าทั้งหลายไปอยู่เฉพาะพระพักตร์พระบิดาเจ้า         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 132