แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 130

ศีลล้างบาปคืออะไร (CCC ข้อ 1214-1216)                                       

                                                               

‘พระเยซูเจ้าทรงตอบว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านว่าไม่มีใครเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้าถ้าเขาไม่เกิดจากน้ำและพระจิตเจ้า สิ่งใดที่เกิดจากเนื้อหนังย่อมเป็นเนื้อหนัง สิ่งใดที่เกิดจากพระจิตเจ้า ย่อมเป็นจิต”’ (ยน 3:5-6)

    ศีลล้างบาปเป็นศีลแรกของการรับเข้าเป็นคริสตชน เพราะชื่อนี้ในภาษากรีกแปลว่า จุ่ม หรือ การจุ่มตัวลงไปในน้ำ เราถูกจุ่มตัวในการสิ้นพระชนม์ของพระคริสตเจ้าและอาศัยการกลับคืนชีพกับพระองค์เราได้กลายเป็นสิ่งสร้างใหม่ 

    ศีลนี้ยังมีชื่อเรียกว่า “การชำระล้างที่ทำให้เราเกิดใหม่และได้รับการฟื้นฟูโดยพระจิตเจ้า” และมีอีกชื่อหนึ่งว่า “การส่องสว่าง” ซึ่งหมายถึง ความสัมพันธ์กับพระวจนาตถ์ คือกับองค์พระคริสตเจ้า ผู้ทรงเป็นแสงสว่างแท้จริงที่ส่องสว่างแก่มนุษย์ โดยอาศัยความเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าในศีลล้างบาป เราจึงกลายเป็นแสงสว่างแก่โลกด้วยเช่นกัน  (Youcat 194)

  ข้าแต่พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงส่องสว่างแก่ความคิดและจิตใจของข้าพเจ้าในวันนี้ เพื่อข้าพเจ้าจะมีจิตสำนึกว่าโดยอาศัยศีลล้างบาป ข้าพเจ้าได้จุ่มตัวในพระองค์ ได้ตายต่อบาปอาศัยการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ และดำเนินชีวิตอยู่เพื่อพระเจ้าอาศัยการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์                                                                                                                                                                                                                                                                                               

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 130