แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 127

ธรรมประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ (CCC ข้อ 1200-1206)                                   

                                                               

‘พระศาสนจักรยังเคารพและส่งเสริมคุณลักษณะและพรสวรรค์เฉพาะของเชื้อชาติและประชากรต่างๆ... ถ้าขนบธรรมเนียมนั้นประสานกลมกลืนกับจิตตารมณ์แท้จริงของพิธีกรรม’ (SC 37)

    พระธรรมล้ำลึกปัสกาจะกลับเป็นปัจจุบันอีกในทุกครั้งที่มีการประกอบพิธีกรรม ถึงแม้ว่ารูปแบบของการเฉลิมฉลองพระธรรมล้ำลึกจะแตกต่างกัน ซึ่งคล้ายกับความแตกต่างของพระวรสารทั้งสี่เล่ม พระธรรมล้ำลึกของพระเยซูเจ้านั้นมีมากมายจนไม่สามารถบรรจุทั้งหมดให้อยู่ในพระวรสารเพียงเล่มเดียว หรือในธรรมประเพณีพิธีกรรมเดียวได้ 

    พระวรสารถูกนิพนธ์ขึ้นเพื่อให้ข่าวดีของพระเจ้าเผยแพร่ไปในสถานที่และในบริบทต่างๆ ฉันใด ธรรมประเพณีพิธีกรรมต่างๆ ก็เกิดขึ้นโดยอาศัยการเฉลิมฉลองพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าในภูมิภาคและในวัฒนธรรมที่หลากหลายฉันนั้น คุณค่าที่แท้จริงของทุกวัฒนธรรมสามารถผสานเข้ากับพิธีกรรมต่างๆ ของพระศาสนจักรได้  (Youcat 192)

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าขอบคุณพระองค์ที่พระศาสนจักรได้แผ่ไปทั่วโลก ที่ใดก็ตามซึ่งมีการประกอบพิธีกรรม ที่นั่นพระธรรมล้ำลึกแห่งการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ก็เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ                                                                                                                                                                                                                                                                                           

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 127