แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 126

ต้องประกอบพิธีกรรมที่ไหน (CCC ข้อ 1179-1186)                                 

                                                               

‘หนังสือคำสอนให้รายชื่อและอธิบายถึงส่วนประกอบหลากหลายที่พบได้ในวัดของเรา (พระแท่น ตู้เก็บศีลมหาสนิท บรรณฐาน ฯลฯ) สิ่งเหล่านี้ล้วนแสดงว่าพระคริสตเจ้าประทับอยู่และทรงปฏิบัติงานในสถานที่แห่งนี้’ (CCC 1182-1186)

    เราควรเข้าใจก่อนว่า วัดมิใช่เป็นเพียงอาคาร แต่เป็นสถานที่ซึ่งประชากรของพระเจ้าชุมนุมกันไม่ว่าในที่ใดก็ตาม จดหมายของนักบุญเปโตรฉบับที่หนึ่งบรรยายถึงสมาชิกของพระศาสนจักรว่าเป็นดัง “ศิลาทรงชีวิต” ที่กำลัง “ก่อสร้างขึ้นเป็นวิหารของพระจิตเจ้า” (1ปต 2:4-5) ซึ่งแนวคิดนี้ของพระศาสนจักรแฝงไว้ด้วยบางสิ่งที่ไม่หยุดนิ่ง เป็นพระจิตเจ้าผู้ทรงพำนักอยู่ในเรา ที่ทรงรวมเราทุกคนเข้ากับพระคริสตเจ้า 

    พระศาสนจักรที่คริสตชนชุมนุมกันเป็นเครื่องหมายที่แลเห็นได้ของการประทับอยู่ของพระเจ้าในท่ามกลางเรา เราได้คืนดีกับพระองค์โดยทางพระคริสตเจ้า แม้กระทั่งวัดที่เป็นอาคารก็ยังเป็นเครื่องหมายที่แลเห็นได้ของพระเจ้าในท่ามกลางเรา และเป็นสัญลักษณ์ของบ้านพระบิดาที่เรากำลังมุ่งหน้าไปหาในสักวันหนึ่งด้วย  (Youcat 189)

  ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า วันนี้ข้าพเจ้าภาวนาสำหรับวัดที่ข้าพเจ้าสังกัดอยู่ สำหรับพระสงฆ์ สังฆานุกร และเพื่อนบ้านทุกๆ คน ซึ่งพระองค์ทรงเรียกเราทุกคนให้เป็นประจักษ์พยาน ขอโปรดให้วัดและการชุมนุมกันของเราในพิธีกรรมบอกกล่าวให้โลกได้รับรู้ถึงการประทับอยู่ของพระองค์                                                                                                                                                                                                                                                                                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 126