แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 122

วันขององค์พระผู้เป็นเจ้า (CCC ข้อ 1166-1167)             

                  

‘ถึงแม้คำว่า วันอาทิตย์ มีต้นกำเนิดมาจากภาษาของคนต่างศาสนาว่า “วันแห่งดวงอาทิตย์” เราก็ตระหนักดีว่าพระเยซูผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงเป็นแสงสว่างส่องโลกที่กลับฟื้นคืนชีพ ทรงเป็น “ดวงอาทิตย์แห่งความยุติธรรมซึ่งส่องรัศมีรักษาโรคให้หายได้ขึ้นมาในวันนี้”’ (CCC 1166)

      วันนี้เราจะพิจารณาถึงความสำคัญในเรื่องวันขององค์พระผู้เป็นเจ้า ซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่สมัยของอัครสาวก ในวันปัสกาของพระคริสตเจ้าได้มีการเฉลิมฉลองต่อมาในทุกวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันแห่งการกลับคืนพระชนมชีพ 

    พระธรรมล้ำลึกเป็นวงจรในรอบสัปดาห์ซึ่งในวันแรกของสัปดาห์ เป็นการระลึกถึงวันแรกแห่งการเนรมิตสร้าง ดังนี้ก็เป็นเช่นเดียวกันสำหรับวันที่แปดด้วย 

    หนังสือคำสอนอธิบายทั้ง “แปดวัน” นี้ว่าเป็นดัง “วันที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเนรมิตสร้าง” หนังสือคำสอนได้อ้างอิงหนังสือพิธีกรรมฉบับทางการของซีเรียแห่งอันทิโอกที่กล่าวว่า “วันอาทิตย์เป็นวันที่ได้รับพระพร เพราะประตูสวรรค์ได้เปิดออกในวันนี้เพื่อให้อาดัมและทุกคนที่ถูกกันไว้เข้าไปได้โดยไม่ต้องกลัวสิ่งใด” (Youcat 187)

 

ข้าแต่พระบิดาเจ้า ข้าพเจ้าขอสรรเสริญพระองค์สำหรับพระพลานุภาพอันยิ่งใหญ่ ที่ทรงสำแดงในการทำให้พระบุตรของพระองค์กลับคืนพระชนมชีพจากความตาย ขอโปรดให้พระอานุภาพเดียวกันนี้ช่วยค้ำจุนข้าพเจ้าให้ออกจากหนทางแห่งบาป และนำข้าพเจ้ากลับมาหาพระองค์                                                               

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 122