แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 121

เทศกาลทางพิธีกรรม   (CCC ข้อ 1163-1165)                             

                                                               

‘พระศาสนจักรยังนำพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้ามาเผย แพร่ตลอดเวลาทั้งปี... พระศาสนจักรระลึกถึงพระธรรมล้ำลึกการไถ่กู้เช่นนี้เพื่อเปิดให้ผู้มีความเชื่อได้รับผลของกิจการช่วยมนุษย์ให้รอดพ้นและพระบารมีขององค์พระผู้เป็นเจ้า... และทำให้ขุมทรัพย์เหล่านี้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ’ (CCC 1163)

    ต่อจากนี้ไป เราจะศึกษาเกี่ยวกับเวลาและสถานที่ของการประกอบพิธีกรรม ถึงแม้ว่า กิจการไถ่กู้ของพระคริสตเจ้าได้สำเร็จไปในประวัติศาสตร์ แต่พระธรรมล้ำลึกปัสกานั้นกลับเป็นส่วนหนึ่งในนิรันดรของพระเจ้า 

    หนังสือคำสอนสอนเราว่า อาศัยพิธีกรรมเราได้เข้าไปสัมผัสกับคำว่า “วันนี้” ของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์ “วันนี้” ของพระเจ้า คือ เวลาแห่งปัสกาของพระเยซูเจ้า พระศาสนจักรมีหน้าที่จะต้องเฉลิมฉลองระลึกถึงงานช่วยมนุษย์ให้รอดพ้นของพระคริสตเจ้า ในวันที่กำหนดไว้ระหว่างปีพร้อมกับการเฉลิมฉลองพระทรมานในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ วันสมโภชปัสกาคือการฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ทุกวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันขององค์พระผู้เป็นเจ้า เราจึงระลึกถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า (Youcat 185)

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้มองเวลาของช้าพเจ้าเป็นไปในแนวทางเดียวกับพระศาสนจักร กล่าวคือ เป็นเวลาที่เปี่ยมด้วยการประทับอยู่ของพระองค์ การถูกเจิมถวายด้วยการระลึกถึงและด้วยการเฉลิมฉลองพระธรรมล้ำลึกแห่งชีวิต การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์                                                                                                                                                                                                                                                                               

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 121