แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 115

ผู้ประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ (CCC ข้อ 1140-1144)         

                  

‘พิธีกรรมไม่ใช่กิจการของแต่ละคนเป็นส่วนตัว แต่เป็นการเฉลิมฉลองของพระศาสนจักร... ประชากรศักดิ์สิทธิ์ที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียว และอยู่ใต้ปกครองของบรรดาบิชอป’ (CCC 1140)

      พระศาสนจักร คือ ชุมชนของผู้ที่รับศีลล้างบาปแล้ว ซึ่งได้รับการเจิมถวายเป็น “วิหารของพระจิตเจ้า เป็นสมณตระกูลศักดิ์สิทธิ์” ดังนี้พวกเขาสามารถ “ถวายเครื่องบูชาฝ่ายจิต” ในฐานะ “สมณภาพสามัญ” เป็นสมณภาพของพระคริสตเจ้า พระสมณะเพียงพระองค์เดียว 

    ที่อวัยวะทุกส่วนของพระวรกายของพระองค์มีส่วนร่วมด้วย พระศาสนจักรปรารถนาอย่างยิ่งให้เราทุกคน “ได้รับการแนะนำให้มีส่วนร่วมประกอบพิธีกรรมอย่างเต็มที่ โดยมีความรู้และแข็งขัน” 

    กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ เป็นการมีส่วนร่วมที่ต้องทำด้วยตัวเราทั้งครบ ไม่ว่าด้วยความคิด หัวใจและร่างกาย โดยหลักแล้วการมีส่วนร่วมนี้หมายถึงการประกอบจารีตพิธี จึงทำให้บางคนมีหน้าที่พิเศษคือ ผู้ที่ได้รับศีลบวชและผู้ทำหน้าที่ศาสนบริการอื่นๆ ปฏิบัติงานรับใช้พระวรกายทิพย์ทั้งมวลในแบบพิเศษ  (Youcat 179)

 

ข้าพเจ้าภาวนาวิงวอนสำหรับทุกคนที่ทำหน้าที่เฉพาะในการรับใช้ หรือศาสนบริการด้านพิธีกรรมของพระศาสนจักร ขอให้หัวใจและความคิดของท่านเหล่านั้นเป็นหนึ่งเดียวกับความจริงของความหมายแห่งการกระทำของท่านเหล่านั้นด้วย                                                           

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 115