แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 109

ศีลศักดิ์สิทธิ์ของพระศาสนจักร (CCC ข้อ 1117-1121)                      

                                                               

‘เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ “โดยพระศาสนจักร” ก็เพราะว่าพระศาสนจักรเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ของการกระทำของพระคริสตเจ้า และ “เพื่อพระศาสนจักร” ก็เพราะว่า “พระศาสนจักรสร้างขึ้นโดยศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ”’ (นักบุญออกัสติน, CCC 1118)

    เมื่อเวลาผ่านไป พระศาสนจักรได้ตระหนักอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายใต้การทรงนำของพระจิตเจ้าว่า ศีลศักดิ์สิทธิ์ทั้งเจ็ดประการมีความเชื่อมโยงกัน ก่อนอื่นเราจะเน้นที่ศีลล้างบาป ศีลกำลัง และศีลบวช 

    โดยทางศีลล้างบาปและศีลกำลังเราสามารถเข้ามีส่วนร่วมและเฉลิมฉลองพิธีกรรมได้อย่างแท้จริง 

    โดยอาศัยศีลบวช ศาสนบริการของผู้รับศีลบวช หรือ “สมณภาพเพื่อศาสนบริการ” ได้ให้การยืนยันว่า เป็นพระคริสตเจ้าเองที่ทรงปฏิบัติงานโดยทางศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ พระสงฆ์มีความเชื่อมโยงกับบรรดาอัครสาวกผู้ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับพระคริสตเจ้าด้วย ศีลศักดิ์สิทธิ์ทั้งสามประการนี้ได้ให้ตราประทับ หรือคุณลักษณะที่ทำให้ผู้รับแต่ละคนมีภาพลักษณ์ของพระคริสตเจ้า อีกทั้งยังได้รับสถานภาพและบทบาทหน้าที่เฉพาะที่ต่างกันในพระศาสนจักรด้วย   (Youcat 175)         

  ข้าแต่พระจิตเจ้า โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้เปิดความคิดและจิตใจ ตระหนักถึงคุณค่าของตราประทับที่ได้รับในศีลล้างบาปและศีลกำลัง ดังนี้ข้าพเจ้าจะได้กลายเป็นของพระเจ้าตลอดไป มีหน้าที่รับผิดชอบที่จะนมัสการพระองค์ รับใช้และปฏิบัติพันธกิจของพระศาสนจักร                                                                                                                                                                                                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 109