แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 108

ศีลศักดิ์สิทธิ์ของพระคริสตเจ้า (CCC ข้อ 1114-1116)               

                  

‘สิ่งที่ปรากฏแจ้งชัดในพระผู้ไถ่ของเรานั้นผ่านเข้ามาในศีลศักดิ์สิทธิ์’ (นักบุญเลโอ องค์ใหญ่ สมเด็จพระสันตะปาปา)

      วันนี้เราจะมาสำรวจถึงความเข้าใจเชิงเทววิทยาเกี่ยวกับพระวาจาและพระราชกิจของพระเยซูเจ้า เมื่อทรงดำเนินพระชนมชีพซ่อนเร้นและเมื่อทรงประกอบพันธกิจเทศน์สอน สิ่งเหล่านี้เป็นการเกริ่นล่วงหน้าถึงพระอานุภาพแห่งพระธรรมล้ำลึกปัสกา อีกทั้งเป็นการเตรียมและการประกาศถึงสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงอุทิศให้แก่พระศาสนจักรหลังจากที่พระธรรมล้ำลึกปัสกาได้สำเร็จอย่างสมบูรณ์แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ 

    ในหน้า 273 ของหนังสือคำสอนพระศาสนจักร (CCC) มีการนำเสนอภาพเฟรสโกของหญิงตกเลือดคนหนึ่งที่สัมผัสฉลองพระองค์ของพระเยซูเจ้า นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของความหมายตามตัวอักษรของพระคัมภีร์ ซึ่งในกรณีนี้คือเรื่องเล่าของพระวรสารเกี่ยวกับอัศจรรย์ที่ถูกเปลี่ยนแปลงไปในความหมายของชีวิตจิต  (Youcat 173)

 

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า ในขณะที่ข้าพเจ้าอ่านเรื่องราวต่างๆ ในพระวรสารเกี่ยวกับพระราชกิจของพระองค์ (การประทานอภัย การเยียวยารักษาและการให้อิสระ) ขอโปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้ตระหนักว่า ในปัจจุบันพระราชกิจเดียวกันนี้ยังคงดำเนินต่อไปในพระศาสนจักรอาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ                                                

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 108