แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 106

พระจิตเจ้าทรงทำให้พระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าเป็นปัจจุบัน (CCC ข้อ 1104-1109)        

                  

‘จุดหมายพันธกิจของพระจิตเจ้าในการประกอบพิธีกรรมทุกอย่างก็คือเพื่อให้เรามีความสนิทสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้า เพื่อเสริมสร้างพระวรกายทิพย์ของพระองค์’ (CCC 1108)

      พระจิตเจ้าไม่เพียงแต่ช่วยให้พระศาสนจักรระลึกถึงเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ของพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าเท่านั้น แต่พระองค์ยังทรงทำให้พระธรรมล้ำลึกนี้กลับเป็นปัจจุบันอีกด้วย เหตุการณ์พิเศษหนึ่งเดียวแห่งการไถ่กู้ของเราคือ การทำให้การไถ่กู้นี้กลับเป็นปัจจุบันในแต่ละครั้งที่มีการเฉลิมฉลองพิธีกรรม สิ่งที่เกิดขึ้นใหม่อีกครั้งหนึ่งจึงมิใช่เป็นเหตุการณ์ แต่เป็นการเฉลิมฉลองในพิธีกรรมนั่นเอง 

    กิจการของพระจิตเจ้านี้ถูกเน้นเป็นพิเศษในการประกอบพิธีกรรมด้วยบท Epiclesis คือบทภาวนาวอนขอพระบิดาให้ประทานพระจิตเจ้า ส่วนบท “Anamnesis” เป็นการระลึกถึงงานการไถ่กู้ บท “Epiclesis” ซึ่งเป็นการวอนขอพระจิตเจ้านั้นจึงเป็นหัวใจของการประกอบพิธีกรรมศีลศักดิ์สิทธิ์ในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประกอบพิธีศีลมหาสนิท (Youcat 171)

 

พระสิริรุ่งโรจน์แด่พระบิดา และพระบุตร และพระจิต เหมือนในปฐมกาล บัดนี้ และทุกเมื่อ ตลอดนิรันดร อาแมน                                        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 106