แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 104

มีส่วนร่วมกับพิธีกรรมในสวรรค์ (CCC ข้อ 1090)             

                  

‘ในพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์จะทำให้เราตระหนักอย่างชัดแจ้งที่สุดถึงความสัมพันธ์ของเรากับพระศาสนจักรในสวรรค์ โดยเครื่องหมายต่างๆ แห่งศีลศักดิ์สิทธิ์ในพิธีกรรม’ (LG 50)

      การที่หัวข้อนี้อ้างอิงโดยตรงจากสังฆธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักร แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างเวลาของพระศาสนจักรและเวลาสุดท้ายของชีวิตในสวรรค์ ลำดับแรกบรรดาปิตาจารย์ของพระศาสนจักรได้อธิบายถึงยุคเหล่านี้ว่าเป็นยุคแห่ง “ภาพลักษณ์” ซึ่งความรอดพ้นปรากฏอยู่ในเครื่องหมายต่างๆ 

    ลำดับต่อมาเป็นยุคของนิรันดรแห่ง “ความคล้ายคลึง” ที่ซึ่งความรอดพ้นจะสำเร็จไปชั่วนิรันดร พิธีกรรมของพระศาสนจักรในทุกยุคทุกสมัยตราบจนปัจจุบัน ได้มีส่วนร่วมอยู่กับพิธีกรรมในสวรรค์แล้ว ซึ่งพระคริสตเจ้าทรงนมัสการพระบิดาร่วมกับบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์และทูตสวรรค์ พิธีกรรมในปัจจุบันเป็นทั้งการมีส่วนร่วมและการลิ้มรสล่วงหน้าของพิธีกรรมในสวรรค์ ดังนั้น พิธีกรรมของเราจึงเป็นการช่วยเหลือในการจาริกสู่จุดหมายสุดท้าย  (Youcat 170)

 

วันทามารีย์  เปี่ยมด้วยพระหรรษทาน พระเจ้าสถิตกับท่าน ผู้ได้รับพระพรกว่าสตรีใดๆ และพระเยซูโอรสของท่าน ทรงได้รับพระพรยิ่งนัก สันตะมารีย์ พระมารดาพระเจ้า  โปรดภาวนาเพื่อลูกทั้งหลายผู้เป็นคนบาป บัดนี้และเมื่อจะตาย อาแมน                             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 104