แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 102

การอวยพรเป็นการกระทำของพระเจ้าที่ประทานชีวิต (CCC ข้อ 1078-1083)                    

                                                               

‘พิธีกรรมของคริสต์ศาสนามีสองมิติ คือเป็นการตอบสนองด้วยความเชื่อและความรักต่อพระพรฝ่ายจิตต่างๆ ที่พระบิดาพอพระทัยประทานให้แก่เรา’ (CCC 1083)

    การอวยพรหมายถึงทุกสิ่งที่พระเจ้าได้กระทำสำหรับการเนรมิตสร้างและสำหรับความรอดพ้นของมวลมนุษยชาติ ซึ่งเป็นการอวยพรอันยิ่งใหญ่นั่นเอง ในที่นี้หนังสือคำสอนรวมรวบการอวยพรต่างๆ ในประวัติแห่งความรอดพ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่าแม้มนุษย์ได้ทำบาป พระเจ้าก็ยังทรงนำเราให้กลับสู่ต้นกำเนิดของตนอยู่เสมอ 

    พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิมซึ่งได้เป็นส่วนหนึ่งของการนมัสการหรือพิธีกรรมของชาวอิสราเอลได้เล่าถึงการอวยพรมากมายของพระเจ้าและในเวลาเดียวกันชาวอิสราเอลก็ตอบสนองพระพรเหล่านั้นด้วย “การถวายคำสรรเสริญและการขอบพระคุณ” 

    ในปัจจุบันพระพรของพระเยซูเจ้าและของพระจิตเจ้านั้นได้รับการเปิดเผยและส่งต่อไปอาศัยพิธีกรรมของพระศาสนจักร อีกทั้งได้กลับคืนสู่พระบิดาเจ้าดั่งพระพรแห่งการนมัสการที่ครบครัน (Youcat 170)         

  ‘ข้าแต่พระบิดาเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ ที่พระองค์ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย ถูกแล้ว พระบิดาเจ้าข้า พระองค์พอพระทัยเช่นนั้น’ (ลก 10:21)                                                                                                                                                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 102