แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 101

พระบิดา บ่อเกิดและจุดหมายของพิธีกรรม (CCC ข้อ 1077)        

                  

‘ขอถวายพระพรแด่พระเจ้า พระบิดาของพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา พระองค์ทรงอวยพรแก่เราโดยประทานพระพรนานาประการของพระจิตเจ้าจากสวรรค์เดชะพระคริสตเจ้า’ (อฟ 1:3)

      ข้อความที่หนังสือคำสอนอ้างอิงในวันนี้มาจากพระคัมภีร์ คือจากจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวเอเฟซัส (อฟ 1:3-6) เริ่มต้นข้อคำสอนด้วยการพิจารณาว่าพิธีกรรมคืองานของพระตรีเอกภาพ ทุกภาคของหนังสือคำสอนล้วนหยั่งลึกอยู่ในพระตรีเอกภาพ กล่าวคือ ความเชื่อของเรา บทสูตรประกาศความเชื่อมีลักษณะเชิงพระตรีเอกภาพ การอธิษฐานภาวนาก็มีลักษณะเชิงพระตรีเอกภาพ กล่าวคือ เป็นการมีส่วนร่วมกับการอธิษฐานภาวนาของพระคริสตเจ้าต่อพระบิดาในองค์พระจิตเจ้า 

    จากนี้เราจะพิจารณากันว่าโดยแก่นแท้แล้วพิธีกรรมมีลักษณะเชิงพระตรีเอกภาพ ข้อความดังกล่าวจากจดหมายถึงชาวเอเฟซัสแสดงให้เห็นชัดว่าการประกอบพิธีกรรมซึ่งเป็นการอวยพรหรือการนมัสการนั้น มุ่งตรงไปยังจุดหมายคือพระบิดาเจ้านั่นเอง อีกทั้งพระบิดายังทรงเป็นที่มาของพิธีกรรมด้วย เหตุว่าพระองค์ทรงมีแผนการอยู่เสมอให้เรามุ่งไปหาพระองค์โดยทางพระคริสตเจ้า  (Youcat 170)

 

ข้าแต่พระบิดาเจ้า พระองค์ทรงอวยพรแก่ข้าพเจ้าอย่างมากมายด้วยพระพรแห่งพระบุตรของพระองค์และด้วยการประทับอยู่ขององค์พระจิต ข้าพเจ้าขอถวายพระพรแด่พระองค์อาศัยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าและในพระนามแห่งพระบุตรของพระองค์                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 101