แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 100

ระเบียบการเกี่ยวกับศีลศักดิ์สิทธิ์ (CCC ข้อ 1076)                 

                                                               

‘เพื่อทำให้งานยิ่งใหญ่นี้สำเร็จ พระคริสตเจ้าประทับอยู่เสมอในพระศาสนจักร โดยเฉพาะในการประกอบพิธีกรรม’ (สังฆธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ข้อ 7)

    พระศาสนจักรปรากฎแก่โลกเมื่อพระบิดาทรงส่งพระจิตเจ้าลงมาในวันเปนเตกอสเต การเสด็จมาของพระจิตเจ้าเป็นการเริ่มต้นช่วงเวลาใหม่ที่เราเรียกว่า “การเผยแสดงพระธรรมล้ำลึก” หรือ “ช่วงเวลาของพระศาสนจักร” เราดำเนินชีวิตอยู่ในยุคของพระศาสนจักรที่พระคริสตเจ้าทรงพระชนม์และทรงปฏิบัติงานอาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ จนกว่าพระองค์จะเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่ง 

    ดังที่นักบุญเปาโลกล่าวว่า “ทุกครั้งที่ท่านกินปังนี้ และดื่มจากถ้วยนี้ ท่านก็ประกาศการสิ้นพระชนม์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าจนกว่าพระองค์จะเสด็จมา” (1คร 11:26) 

    เราเรียกการประทับอยู่ของพระคริสตเจ้าและการปฏิบัติงานของพระองค์อาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ นี้ว่า “ระเบียบการเกี่ยวกับศีลศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งจะเป็นหัวข้อที่เราจะอธิบายและศึกษาให้เข้าใจในครั้งต่อๆ ไป  (Youcat 169)         

  ข้าแต่พระตรีเอกภาพ จิตใจของข้าพเจ้าเปี่ยมล้นด้วยความอัศจรรย์ที่ได้ดำเนินชีวิตอยู่ในช่วงเวลาของพระศาสนจักรที่ถูกรายล้อมไปด้วยเครื่องหมายที่ประทานชีวิตในพิธีกรรม ซึ่งดึงดูดข้าพเจ้าเข้าไปสู่พระธรรมล้ำลึกแห่งชีวิตและความรักของพระองค์                                                                                                                                                                                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 100