แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 97

พิธีกรรมในฐานะที่เป็นบ่อเกิดแห่งชีวิต (CCC ข้อ 1071-1072)          

                  

‘พิธีกรรมเป็นจุดยอดที่กิจกรรมของพระศาสนจักรมุ่งไปหา และในเวลาเดียวกันยังเป็นบ่อเกิดที่พลังทั้งหมดของพระศาสนจักรหลั่งไหลออกมา’ (สังฆธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ข้อ 10)

      พิธีกรรมมีความหมายลึกซึ้งสำหรับพระศาสนจักร เป็นที่ซึ่งพระศาสนจักรแสดงความเป็นตนเองอย่างแท้จริง การประกอบพิธีกรรมทำให้พระศาสนจักรกลายเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้ของความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างพระเจ้าและมนุษยชาติในพระคริสตเจ้า 

    พระศาสนจักรผู้ประกอบพิธีกรรมเป็นเครื่องหมายว่าเราได้ถูกนำเข้าสู่ความสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับพระเจ้า มิติหลักของเครื่องหมายที่มองเห็นได้นั้นก็คือ เราได้มีส่วนร่วมในพิธีกรรมและในการเฉลิมฉลองพระธรรมล้ำลึกด้วยความตระหนัก ด้วยความกระตือรือร้นให้เกิดผล 

    หนังสือคำสอนได้อ้างอิงแหล่งที่มาจากสังฆธรรมนูญของสภาสังคายนาวาติกันที่สองว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ เราจะเห็นอย่างชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงความหมายของการร่วมพิธีกรรมด้วยความตระหนัก ด้วยความกระตือรือร้นให้เกิดผล (Youcat 166)

 

ข้าแต่องค์พระจิตเจ้า ขอทรงโปรดนำข้าพเจ้าให้กลับใจไปหาองค์พระเยซูเจ้าอย่างลึกซึ้งยิ่งกว่าเดิม และมีความเชื่ออย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อข้าพเจ้าจะได้เตรียมตัวเข้าร่วมการเฉลิมฉลองพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ให้เกิดผลมากยิ่งขึ้น                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 97