แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 96

คำว่า พิธีกรรม หมายความว่าอย่างไร (CCC ข้อ 1069-1070)     

                                                               

‘เมื่อประกอบพิธีกรรม พระศาสนจักรเป็นเสมือนผู้รับใช้ตามพระฉบับขององค์พระผู้เป็นเจ้าของตน มีส่วนร่วมบทบาทสมณะ (ในการประกอบคารวกิจ) ประกาศก (ประกาศข่าวดี) และกษัตริย์ (การรับใช้ในเมตตากิจ)’ (CCC 1070)

    ในยุคกรีกโบราณ “พิธีกรรม” คือ งานหรือการบริการสาธารณะ เป็นสิ่งที่กระทำในนามของผู้อื่น คำนี้ถูกนำมาใช้ในคริสตศาสนาเพื่อหมายถึงงานที่พระคริสตเจ้าทรงกระทำในนามของมนุษยชาติทั้งมวล เป็นการถวายบูชาที่สมบูรณ์ด้วยความรักที่พระองค์มีต่อพระบิดา

    พระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้านี้ก็ยังเป็นการประกาศว่า มนุษยชาติได้รับความรอดพ้นและได้คืนดีกับพระเจ้า อีกทั้งเป็นกิจการแห่งความรักต่อมนุษยชาติ ไม่มีกิจการอื่นใดที่มีคุณค่าเหนือพิธีกรรมได้ เหตุว่าพระศาสนจักรกระทำร่วมกับพระคริสตเจ้าในการทำให้การพลีบูชาของพระองค์กลับเป็นจริงอีกครั้งหนึ่ง และในการรับใช้โลกด้วยการประกาศถึงการพลีบูชานี้ให้แก่โลก  (Youcat 166)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงพระกรุณาเปิดตาและเปิดใจของข้าพเจ้าให้มองเห็น “กิจการศักดิ์สิทธิ์เหนือกิจการใดๆ” ในทุกพิธีกรรม เพื่อว่าข้าพเจ้าจะได้ปรารถนามีส่วนร่วมยิ่งวันยิ่งมากขึ้น                                                                                                                                                                                                                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 96