แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 93

ทำไมต้องมีพิธีกรรม (CCC ข้อ 1066)     

                  

‘พระบิดาทรงบันดาลให้ “พระประสงค์เร้นลับ” ของพระองค์สำเร็จไปโดยประทานพระบุตรสุดที่รักของพระองค์และพระจิตเจ้าเพื่อความรอดพ้นของโลกและเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์แห่งพระนามของพระองค์’ (CCC 1066)

      มาถึงตอนนี้เราจะเริ่มศึกษาภาคที่สองของหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิกซึ่งกล่าวถึงเรื่องพิธีกรรม การเฉลิมฉลองพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า โดยหลักการแล้วพิธีกรรมก็คือพระศาสนจักรที่บรรดาคริสตชนรวมตัวกันเพื่อนมัสการพระเจ้าและเฉลิมฉลองศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ 

    เนื้อหาสิบข้อแรกในภาคที่สองของหนังสือคำสอนนี้ประกอบกันเป็นดังคำนำของเนื้อหาที่จะกล่าวถึงต่อไป ข้อคำสอนที่เราจะศึกษาในวันนี้เตือนให้ระลึกถึงเนื้อหาในภาคแรกที่ได้อธิบายว่าความเชื่อของเราเป็นงานของพระเจ้า องค์พระตรีเอกภาพผู้ทรงนำความรอดพ้นมาสู่มนุษยชาติ 

    ในคำสอนข้อนี้เราพบว่าพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าที่สำเร็จไปนั้นเพื่อ “พระสิริรุ่งโรจน์แห่งพระนามของพระองค์” ตรงนี้เองคือจุดเริ่มของพิธีกรรม กล่าวคือ เป็นการนมัสการถวายพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระบิดาเจ้า (Youcat 166)

 

ข้าแต่พระบิดาเจ้าสวรรค์ ข้าพเจ้ายินดีที่ได้ร่วมอยู่ในบรรดาบุตรของพระองค์ และถูกเรียกให้ร่วมนมัสการพระองค์ในพระศาสนจักร โปรดประทานพระหรรษทานให้ข้าพเจ้าเข้าใจในคุณค่าแห่งพิธีกรรมอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นในช่วงสัปดาห์ต่อจากนี้ไป                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 93