แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ข้อคิดข้อรำพึง

สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต ปี C

5th Lent 5

เรื่องที่เราได้ฟังในพระวรสารของอาทิตย์นี้บันทึกไว้โดยนักบุญยอห์น  เป็นเรื่องของหญิงที่ทำผิดประเวณีและถูกพวกผู้ชายจับได้  นำขบวนมาโดยพวกธรรมาจารย์และฟาริสีที่ได้พาหญิงนั้นให้มาอยู่ต่อหน้าพระเยซูเจ้า เพื่อมาทดสอบพระองค์ โดยใช้ผู้หญิงคนนี้เป็นเครื่องมือ

“อาจารย์ หญิงคนนี้ถูกจับได้ขณะล่วงประเวณี  ในธรรมบัญญัติ โมเสสสั่งเราให้ทุ่มหินหญิงประเภทนี้จนตาย ส่วนท่านจะว่าอย่างไร"

พวกผู้ชายเหล่านี้เป็นพวกหน้าไหว้หลังหลอก  นำเสนอบาปของคนอื่นที่เห็นได้อย่างเปิดเผย  แต่กลับครอบงำบาปของตนเก็บไว้ในที่ลับๆ ในจิตใจ  และตีหน้าแสดงว่าตนใสซื่อบริสุทธิ์  ทั้งยังมีความรู้สึกภาคภูมิใจว่าตนมีมาตรฐานทางด้านศีลธรรมสูงส่งกว่าหญิงคนบาป  พูดง่ายๆ ว่าสามารถข่มคนอื่นได้สบายๆ  และอีกความรู้สึกหนึ่งก็มีความสะใจที่สามารถต้อนพระเยซูเจ้าเข้าไปอยู่ในมุมที่ยากจะหลุดพ้นออกมาได้ง่ายๆ 

 ไม่มีใครรู้ว่าพระเยซูเจ้าเอาพระหัตถ์เขียนอะไรอยู่บนดิน  เป็นธรรมดาที่อาจารย์สมัยก่อนเวลาสอนก็จะขีดเขียนลงบนดิน  เพราะยังไม่มีกระดานชนวน หรือเครื่องมือทันสมัยเหมือนในสมัยนี้  พระองค์อาจจะเขียนรายชื่อบาปอื่นๆ รวมเข้าไปกับบาปเรื่องการผิดประเวณี  เช่น พวกชอบเสแสร้ง พวกหน้าไหว้หลังหลอก หรือพระองค์อาจจะเทียบให้เห็นถึงบาปที่ทำด้วยความปรารถนาทางตาและใจ (ดังที่ระบุไว้ในมัทธิว 5:28  “แต่เรากล่าวแก่ท่านทั้งหลายว่า   ผู้ใดมองหญิงด้วยความใคร่ ก็ได้ล่วงประเวณีกับนาง     ในใจแล้ว”)  หรือพระองค์อาจจะเขียนอะไรเรื่อยเปื่อย  ไม่ให้ความสำคัญกับคำถามที่ชวนสังเวชนี้  แต่เมื่อพระองค์เงยพระพักตร์และตรัสตอบว่า

5th Lent 3

“ท่านผู้ใดไม่มีบาป จงเอาหินทุ่มนางเป็นคนแรกเถิด”

ปรากฏว่าคนเหล่านั้นค่อยๆ ทยอยออกไปทีละคน  เริ่มจากคนอาวุโส  พวกเขาคงเพิ่งจะคิดได้ว่า เมื่อชี้นิ้วชี้ไปกล่าวหาว่าคนนั้นเป็นคนผิด  อีกสามนิ้วก็ชี้กลับมาที่ตัวเอง 

จะเห็นว่าคำตอบของพระเยซูเจ้าเป็นคำตอบที่ชาญฉลาด  เป็นคำตอบของความมีปรีชาญาณ    ที่กษัตริย์ที่แท้จริงพึงมี  กษัตริย์ซาโลมอนทรงเคยตัดสินเรื่องหญิงโสเภณีสองคนที่แย่งลูกกันจนได้รับคำชมเชยว่าฉลาดปราดเปรื่องมาแล้ว   อย่าลืมว่าพระวรสารโดยภาพรวมของนักบุญยอห์นต้องการจะตอบคำถามหลักที่เป็นแก่นแท้ว่า  พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเมสสิยาห์ หรือกษัตริย์ที่แท้ใช่หรือไม่

นอกจากนี้ถ้าอ่านบริบทของพระวรสารนักบุญยอห์นทั้งบทที่ 7 และบทที่ 8 (ซึ่งตอนที่นำมาเล่าในอาทิตย์นี้อยู่ช่วงต้นของบทที่ 8)  ก็จะรู้ว่าพวกยิวที่ต้องการจะทุ่มหินหญิงคนนั้นก็เพื่อปูทางที่จะหาทาง     ทุ่มหินพระองค์ด้วยเช่นกัน  ทั้งนี้ก็เพราะพระเยซูเจ้าทรงบอกอย่างชัดเจนว่าพระองค์เป็นพระเจ้า  มีกำเนิดเป็นพระ และมาจากพระ แต่พวกเขาไม่เชื่อ  “ดังนั้น  เราบอกท่านว่า  ท่านจะต้องตายเพราะบาปของท่าน  ถ้าท่านไม่เชื่อว่าเราเป็น  ท่านจะตายเพราะบาปของท่าน” (ยน 8 : 24)

พี่น้องครับ เรื่องในพระวรสารวันนี้น่าจะชื่อเรื่องว่า  หญิงที่ผิดประเวณีและพวกผู้ชายที่หน้าไหว้  หลังหลอก  ไม่มีใครดีกว่ากันสักเท่าไหร่  ทุกคนต้องพึ่งพระเมตตารักจากพระเจ้าทั้งนั้น  จงกลับใจและเชื่อ    ในพระวาจาของพระองค์เถิด

(คุณพ่อ วิชา  หิรัญญการ เขียนลงสารวัดพระกุมารเยซู เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2007)

5th Lent 15th Lent 25th Lent 4