แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 92

“อาแมน” หมายความว่าอย่างไร (CCC ข้อ 1061-1065)     

                  

‘สัตบุรุษต้องเชื่อในบทสูตรประกาศความเชื่อ เพื่อว่าเมื่อได้เชื่อแล้วพวกเขาจะได้เชื่อฟังพระเจ้า เมื่อได้เชื่อฟังแล้วพวกเขาก็จะดำเนินชีวิตดีขึ้น เมื่อดำเนินชีวิตดีขึ้นแล้วพวกเขาก็จะได้รับการชำระจิตใจ และด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์พวกเขาก็จะได้เข้าใจในสิ่งที่ตนเชื่อ’ (นักบุญออกัสติน)

      “อาแมน” คือคำสุดท้ายของบทสูตรประกาศความเชื่อ ซึ่งตรงกับคำสุดท้ายของพระคัมภีร์คือ “อาแมน” (กจ 22:21) รากศัพท์ของคำว่า “อาแมน” มีความหมายว่า “เชื่อ” เมื่อเรากล่าวว่า “อาแมน” เท่ากับกำลังบอกว่า “ใช่แล้ว ข้าพเจ้าเชื่อ” 

    กระแสเรียกของเราในการเดินทางไปพร้อมกับองค์พระผู้เป็นเจ้าและเจริญชีวิตในพลานุภาพของพระจิตเจ้าคือการดำเนินชีวิตประจำวันด้วยคำว่า “อาแมน ใช่แล้ว ข้าพเจ้าเชื่อ” เราได้เดินทางไปด้วยกันอาศัยสูตรประกาศความเชื่อเพื่อยืนยันถึงความเชื่อของเรา เราประกาศพร้อมกันว่า “เราเชื่อ-ข้าพเจ้าเชื่อ” พระจิตเจ้าคือผู้ทรงเปิดเผยพระธรรมล้ำลึกแห่งความเชื่อ และประทานการเข้าใจใหม่ที่ลึกซึ้งให้แก่เรา เพื่อว่าในใจของเราจะได้กระตือรือร้น มีความปรารถนาใหม่ที่จะเป็นประจักษ์พยานถึงพระคริสตเจ้าและประกาศพระวาจาของพระองค์  (Youcat 165)

 

อาศัยพระคริสตเจ้า พร้อมกับพระคริสตเจ้า และในพระคริสตเจ้า ข้าแต่พระบิดาผู้ทรงสรรพานุภาพ พระองค์ทรงพระสิริรุ่งโรจน์กับพระจิตเจ้า ตลอดนิรันดร อาแมน                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 92